Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết, với sự quyết tâm thay đổi, hướng đến nền giáo dục văn minh, thân thiện, hiện đại, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân quận về các giải pháp phát triển giáo dục. Trong đó, lấy kim chỉ nam là mục tiêu xây dựng các trường học trên địa bàn quận trở thành “Trường học hạnh phúc”. Theo ông Thuận, thực hiện mục tiêu này, đơn vị đã hợp tác với doanh nghiệp xã hội ELI vì hạnh phúc và an lạc (Hiệp hội giáo dục Eurasia - Thụy Sĩ) nhằm đưa mô hình Trường học hạnh phúc về các trường học trên địa bàn quận. Qua đó, kiến tạo nên một hướng đi mới trong tương lai cho các trường học, để trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em học sinh.
Dự án thí điểm năm đầu tiên đã được triển khai từ tháng 8/2022 (năm học 2022-2023) với việc tập huấn, nâng cao năng lực, tri thức và thực hành về giáo dục cảm xúc xã hội cho nhóm giáo viên nòng cốt tại ba trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Trung học cơ sở Nguyễn Trãi và Tiểu học-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Thực nghiệm Khoa học giáo dục.
Với sự hưởng ứng, đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt các trường, dự án giai đoạn 1 đã đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Các nhà trường đã nhìn thấy sự chuyển hóa ở nhiều giáo viên tham gia tập huấn và những thay đổi tích cực trong cộng đồng các trường tham gia dự án. Cô giáo Nguyễn Loan - giáo viên Giáo dục công dân Trường tiểu học-Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Thực nghiệm bày tỏ: Qua một năm học triển khai dự án, tôi nhận thấy mối liên kết rõ ràng hơn giữa thầy và trò, nhất là học trò ngày càng yêu thích môn học. “Các em rất mong đến tiết học Giáo dục công dân” khiến tôi rất xúc động và thấy hạnh phúc, bởi lâu nay môn học này vẫn bị coi là môn học khô khan, ít học sinh thật sự yêu thích.
Còn cô Nguyễn Thị Hạnh - giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi nhớ lại lời cảm ơn đặc biệt từ học sinh: “Con cảm ơn cô, vì cô đã giúp con có thói quen ngủ trưa”. Được biết, học trò lớp 6 này của cô chưa bao giờ ngủ trưa ở cấp tiểu học và đến giờ con đã thay đổi khi tiếp xúc với phương pháp giáo dục của cô. “Tôi cảm thấy hạnh phúc khi mình đem đến thói quen tốt, cảm xúc được chia sẻ, đồng cảm với học trò...”, cô Hạnh cho biết.
Với cô Nguyễn Thị Huyền-giáo viên Trường tiểu học Phan Chu Trinh, niềm vui cô nhận được từ dự án Trường học hạnh phúc là những thay đổi về thói quen học tập của học trò cũng như sự gắn kết chặt chẽ hơn với cha mẹ học sinh. Cô Huyền cho biết, có học sinh hay quên vở bài tập đến nay đã khắc phục và không tái phạm vì lời dặn dò của cô. “Khi tôi nói: Cô hiểu và chia sẻ với con khi con quên vở, nhưng phải chú ý nghe giảng, chép lại bài và lần sau không quên nữa... Từ đó, không có học sinh quên mang đồ dùng học tập...”, cô Huyền chia sẻ. Theo cô, khi áp dụng phương pháp được tập huấn về “Trường học hạnh phúc” đến với học trò đã giúp các em được tiếp cận và được khẳng định bản thân, được tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ. Qua đó, học sinh trở nên tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập và rèn luyện.
Cùng với đó, cha mẹ học sinh có cơ hội để chia sẻ, trao đổi và cảm nhận về sự chuyển biến tích cực trong nền giáo dục. “Những thông tin này được cha mẹ học sinh đón nhận tích cực. Điều này thể hiện rõ khi trường tổ chức các buổi họp, số lượng người có mặt đông gần gấp đôi số học sinh của lớp vì cả bố và mẹ học sinh đều có mặt để lắng nghe triển khai công tác học tập, rèn luyện của con em mình...”, cô Huyền chia sẻ thêm.
Năm học 2023-2024, quận Ba Đình tiếp tục triển khai thí điểm dự án “Trường học hạnh phúc” tại các trường, Trung học cơ sở Thống Nhất, Trung học cơ sở Phúc Xá, Tiểu học Thành Công A và Tiểu học Việt Nam - Cu-ba. Với mục đích động viên, tuyên truyền, khuyến nghị, đồng thời là căn cứ để từng nhà trường, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên soi chiếu và phấn đấu, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tiến hành xây dựng bộ tiêu chí trường học hạnh phúc. Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm các tiêu chí tổng thể và các tiêu chí cụ thể của từng cấp học. Đến thời điểm này Hà Nội đã ban hành tiêu chí trường học hạnh phúc ở cấp học mầm non gồm ba tiêu chí là: Môi trường nhà trường, phát triển cá nhân; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Tương ứng với mỗi tiêu chí lại có những yêu cầu cụ thể để đơn vị, cá nhân phấn đấu, cũng là căn cứ để cấp quản lý kiểm tra, đánh giá ■