Kết nối thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh

NDO - Dù có nhiều tăng trưởng tích cực trong quan hệ hợp tác, đầu tư, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh, nhưng hai bên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh mới.
Các đại biểu thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh mới.

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh năm 2022”.

Trong bối cảnh các hiệp định thương mại đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, Diễn đàn thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh năm 2022 là tiền đề quan trọng để xác định cơ hội, giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, đa dạng hóa nguồn cung nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ khu vực Mỹ Latinh.

Theo thống kê, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đạt 21,4 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng hơn 46%; nhập khẩu từ khu vực Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2020.

10 tháng năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5% so năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3% so năm 2021.

Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch thương mại trao đổi hàng đầu tại khu vực Mỹ Latinh như Brazil, Mexico, Argentina, Chile..., nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại với Việt Nam.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, dù có nhiều tăng trưởng tích cực trong quan hệ hợp tác, giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh nhưng hai bên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có.

Để thúc đẩy hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại hai chiều ngày càng phát triển, diễn đàn đã tập trung thảo luận, cập nhật tình hình thị trường khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay, cũng như cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường từng nước trong khu vực Mỹ Latinh. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh đến các thị trường mới nổi, cung cấp thông tin về các kênh phân phối hàng hóa, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại với các đối tác khu vực Mỹ Latinh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với 28 doanh nghiệp khu vực Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế… để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh.