Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố triển khai ngay việc tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp trên địa bàn theo hình thức phù hợp để đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng; nắm bắt các khó khăn vướng mắc liên quan việc tiếp cận vốn vay ngân hàng để kịp thời xử lý, tháo gỡ. Thời gian tổ chức Hội nghị thực hiện ngay trong tháng 2/2023.
Các đơn vị cũng chủ động phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành và hiệp hội có liên quan tại địa phương rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp; nắm rõ thông tin về các doanh nghiệp không tiếp cận được vốn vay ở ngân hàng nào (doanh nghiệp không đủ điều kiện hay ngân hàng không cho vay) và nguyên nhân không tiếp cận được.
Các nội dung này phải được thông tin công khai và làm rõ tại Hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp của địa phương.
Thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh (điện thoại, email), kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn có trách nhiệm xử lý, trả lời người dân và doanh nghiệp và báo cáo kết quả xử lý về NHNN chi nhánh trên địa bàn để NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tổng hợp gửi về NHNN, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của NHNN.
Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả triển khai các nội dung nêu trên về NHNN (thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) trước ngày 28/2 tới để tổng hợp, báo cáo Thống đốc NHNN.
Ngoài ra, Thống đốc NHNN cũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng-doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.
Chỉ đạo các chi nhánh của TCTD tham gia đầy đủ các Hội nghị kết nối ngân hàng-doanh nghiệp tại địa phương; đăng ký với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tại địa phương về các chương trình tín dụng ngay từ đầu năm; chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng nhằm tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Các TCTD thành lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh (điện thoại, email), kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; yêu cầu các chi nhánh TCTD có trách nhiệm xử lý, trả lời rõ ràng về ý kiến của TCTD đối với việc cấp tín dụng cho từng trường hợp cụ thể. Chủ động, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống; báo cáo chính quyền địa phương, NHNN, các bộ, ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.