Kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên

NDO -

Ngày 15/7, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên năm 2021, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hộ gia đình ông Trần Văn Mí, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên được mùa nhãn.
Hộ gia đình ông Trần Văn Mí, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên được mùa nhãn.

Tỉnh Hưng Yên có khoảng 4.800 ha nhãn; trong đó, có 4.500 ha nhãn cho thu hoạch; năm nay tỷ lệ nhãn ra hoa, đậu quả cao; sản lượng ước đạt từ 50.000 đến 55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 đếm 20%.

Để giúp nông dân tiêu thụ nhãn đạt hiệu quả cao tỉnh Hưng Yên triển khai nhiều giải pháp tiêu thụ nhãn: Tổ chức Tuần lễ Nhãn lồng - nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 và quảng bá nhãn lồng - nông sản Hưng Yên tại sự kiện xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hóa Hưng Yên tại Hà Nội.

Tổ chức mời gọi, kết nối các doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, đơn vị phân phối... tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại nông sản của tỉnh, đồng thời, đưa nông sản của tỉnh lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, chợ online, gian hàng trực tuyến... giúp các doanh nghiệp, thương nhân tìm hiểu, ký kết tiêu thụ nông sản Hưng Yên.

Tích cực tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là tham gia các sự kiện trực tuyến, đồng thời tư vấn, hỗ trợ công tác đóng gói, vận chuyển sẵn sàng đưa nhãn, nông sản Hưng Yên đến với người tiêu dùng trong cả nước.

77971-1626330708828.jpg
 Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên vào các hệ thống phân phối.

Kết nối đưa nhãn lồng và một số nông sản tiêu biểu của Hưng Yên tham gia vào các chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống phân phối của các tỉnh, thành phố.

Kết nối, phối hợp cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế, nhất là các sự kiện trực tuyến để kết nối, tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực như: Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Australia...

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của tỉnh nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng bán hàng trực tuyến để thực hiện các chương trình marketing, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế; hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan đến xuất khẩu rau quả để kết nối đẩy mạnh xuất khẩu nhãn và nông sản của tỉnh, đặc biệt là với các thị trường có tiềm năng và tương đồng về văn hóa, tiêu dùng với Việt Nam như: Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn trong việc đưa quy trình VietGAP, GlobalGAP vào thực tiễn sản xuất, canh tác của từng hộ nông dân, từng thửa ruộng, tạo sự thay đổi căn bản về phương thức sản xuất, canh tác sản phẩm nông nghiệp; mở rộng diện tích canh tác theo quy trình VietGAP, GlobalGAP.

Tiếp tục tăng cường xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hàng hóa, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; phát huy hiệu quả đề án ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nông nghiệp nhằm bảo vệ thương hiệu, khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm nông nghiệp Hưng Yên với người tiêu dùng.

Hỗ trợ hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ, vừa tạo sự ổn định trong sản xuất, tiêu thụ vừa đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Hỗ trợ thúc đẩy các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm nông lâm thủy sản ứng dụng công nghệ chế biến, bảo quản các sản phẩm nhằm đa dạng, chủ động trong việc sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh….

Tỉnh Hưng Yên đề nghị các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ tỉnh Hưng Yên kết nối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rau quả có uy tín để xuất khẩu nhãn và các nông sản của tỉnh; thông tin, dự báo nhu cầu tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm Hưng Yên có thế mạnh như nhãn, cam, chuối, nghệ... tại thị trường nước ngoài.

34193-1626330709325.jpg
Ký kết giao thương tại hội nghị. 

Tại hội nghị, một số đại diện cơ quan thương mại, doanh nghiệp phân phối xuất khẩu nông sản nước ngoài và đại diện một số cơ quan quản lý Nhà nước, một số tỉnh, tham tán thương mại đã tham luận nêu bật những tiền năng thị trường nước ngoài và lợi thế của nông sản Việt Nam, trong đó, có quả nhãn ở Hưng Yên; tình hình thị trường nông sản một số nước, nhưng thách thức và cơ hội xuất khẩu nông sản và một số giải pháp tăng cường xuất khẩu nông sản trên thị trường quốc tế…

Cũng tại hội nghị, đại diện tỉnh Hưng Yên; các bộ, ngành trung ương và doanh nghiệp đã khởi động “Chương trình đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử”; ký kết hợp tác hỗ trợ đưa nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử; ký kết hợp tác tiêu thụ nhãn giữa doanh nghiệp và các hợp tác xã, nhà vườn trong nhãn lồng; cắt băng xuất hành đưa nhãn Hưng Yên vào hệ thống phân phối.