Đoàn kiểm tra chất lượng công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh tại TP Hồ Chí Minh do Cục trưởng Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông Nguyễn Ngọc Long thuộc Bộ GTVT đã có kết luận kiểm tra chất lượng công trình này.
Theo đó, đoàn kiểm tra cho rằng việc cầu Văn Thánh 2-một hạng mục của công trình bị nứt vỡ đầu dầm, giữa 2 thớt gối trên và dưới của phiến dầm bị lệch, nứt vỡ lớp bê tông bảo vệ phiến dầm, cầu dẫn và tường chắn nối vào cầu vượt nút giao chân cầu Sài Gòn bị bong bật lớp vữa, toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh còn lún là do các quy định về trình tự thi công và quan trắc, điều chỉnh giải pháp xử lý trong quá trình thi công chưa được thực hiện đầy đủ, giai đoạn đắp gia tải và chờ đường lún đã không được thực thi đúng, đủ; đơn vị thi công đã thiếu sót trong việc thi công một số gối cố định trên 2 mố cầu Văn Thánh 2 và xây bờ tường cầu vượt Sài Gòn.
Đoàn nhận định: đây là do sự hạn chế về kinh nghiệm và nhận thức đối với phương pháp xử lý đất nền yếu của các đơn vị liên quan.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng cho rằng, các nguyên nhân khách quan như nền đất công trình yếu, tiến độ giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thi công. Việc san nền, xây dựng nhà cửa 2 bên tuyến đường làm cản trở việc thoát nước đã kéo dài thêm thời gian lún.
Kiến nghị xử lý, đoàn đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét quyết định: giao cho tư vấn thiết kế là Tedi South tự bỏ kinh phí thiết kế sửa chữa những sự cố về thiết kế, khảo sát (quan trắc lại độ lún, đánh giá các mức độ hư hỏng…); đơn vị thi công là Tổng công ty Công trình giao thông 6 tự bỏ kinh phí dỡ bỏ và xây lại tường phần cầu vượt Sài Gòn.
Liên quan đến việc xử lý các cá nhân, đơn vị để xảy ra sự cố này, đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét trách nhiệm của hầu hết các thành phần tham gia dự án: chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, chủ nhiệm đồ án, kỹ sư thiết kế, đội trưởng thi công...