Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ XI là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2015, nhằm chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII với mục đích: Phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng 2011 – 2020. Giúp các làng nghề phát triển phù hợp với định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10-6-2013. Thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tham quan giao dịch, mua sắm góp phần đưa sản phẩm làng nghề thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao. Mặt khác, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công và các nhà sản xuất kinh doanh nhằm góp phần nâng cao chất lượng, tinh hoa văn hóa làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.
Với quy mô trên 300 gian hàng, hội chợ quy tụ hơn 200 đơn vị là các các tổ chức, công ty, hiệp hội, hợp tác xã, làng nghề, nghệ nhân trong cả nước… tham gia. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động ý nghĩa: “Lễ hội thử nếm và quảng bá sản phẩm cà-phê Việt Nam”; diễn đàn “Làng nghề phát triển và hội nhập góp phần xây dựng nông thôn mới”; hội thảo “Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Hà Giang: Cơ hội, thách thức và giải pháp…
Phát biểu khai mạc tại buổi họp báo ngày 24-11, ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trưởng Ban tổ chức hội chợ, cho biết: “Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản cả nước 10 tháng đầu năm chỉ đạt 24,61 tỷ USD, giảm 3.8% so với cùng kỳ năm 2014, việc suy giảm giá trị xuất khẩu hàng nông sản là một thách thức không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Trong bối cảnh đó, việc mở rộng, tìm kiếm phát triển thị trường tiêu thụ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ ổn định, có giá trị gia tăng cao là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Bởi vậy, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và hội chợ triển lãm nói riêng có ý nghĩa quan trọng”.
“Thông qua các hoạt động tiếp xúc trực tiếp tại hội chợ, Ban Tổ chức mong muốn tăng cường quan hệ thương mại, thắt chặt mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, đồng thời tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong sản xuất và phát triển sản phẩm. Đây còn là dịp để tôn vinh các làng nghề truyền thống, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc”, ông Hồ nhấn mạnh.
Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ XI dự kiến sẽ diễn ra trong năm ngày từ 12 đến 16-12.