Học sinh lớp 1, 2 kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tiếp

NDO -

Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công điện “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19”. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là hướng dẫn việc kiểm tra đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 phù hợp hình thức tổ chức dạy học ứng phó dịch Covid-19.

Học sinh học trực tuyến tại nhà trong những ngày nghỉ do dịch Covid-19. (Ảnh: Đăng Anh)
Học sinh học trực tuyến tại nhà trong những ngày nghỉ do dịch Covid-19. (Ảnh: Đăng Anh)

Đối với hoạt động đánh giá định kỳ, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn chỉ thực hiện khi học sinh đã được học nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học).

Đối với lớp 1, lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực hiện theo quy định hiện hành, bảo đảm đánh giá đúng chất lượng học tập của người học, linh hoạt trong tổ chức thực hiện khi ứng phó với dịch Covid-19.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đối với học sinh lớp 1, 2, việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp thực tế và bảo đảm an toàn trong phòng dịch.

Trước khi thực hiện kiểm tra, nhà trường cần lập kế hoạch thời gian; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 và cuối năm học.

Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra học kỳ, các trường báo cáo cơ quan quản lý giáo dục cấp trên để có phương án tổ chức kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến để bảo đảm các điều kiện theo quy định.

Theo đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp tình hình phòng dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá.

Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ 1 và giữa học kỳ 2 đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được thiết kế bảo đảm các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép