Hoạt hình quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc

Ngành hoạt hình Việt Nam đã trải qua 65 năm hình thành và phát triển. Bên cạnh những tên tuổi lão làng thì thời gian qua đã xuất hiện nhiều gương mặt mới tham gia vào lĩnh vực sản xuất hoạt hình, giúp đổi mới, đa dạng nội dung. Công nghệ phát triển cũng thúc đẩy tư duy trong sáng tạo, cách nhìn, cách triển khai của đội ngũ trẻ trong nỗ lực khai thác và quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc.
0:00 / 0:00
0:00
Một khâu thủ công trong sản xuất hoạt hình Stopmotion tại xưởng phim của Sconnect ở Hà Nội.
Một khâu thủ công trong sản xuất hoạt hình Stopmotion tại xưởng phim của Sconnect ở Hà Nội.

Chỉ trong vài năm gần đây, một loạt phim hoạt hình dài tập do đội ngũ sáng tạo người Việt Nam thực hiện đã ra mắt và chinh phục thị trường quốc tế. Cùng với đó là những bộ phim hoạt hình chuyển thể từ những câu chuyện văn hóa dân gian Việt Nam được đầu tư bài bản với mục tiêu lan tỏa hình ảnh Việt Nam tới khán giả toàn cầu.

Sói Wolfoo, nhân vật hoạt hình nổi tiếng "make in Vietnam" do Sconnect Việt Nam sản xuất và sở hữu bản quyền đã phát hành tới công chúng trên nền tảng số xuyên biên giới từ năm 2018, nhanh chóng chinh phục được trẻ em ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường đặt ra yêu cầu, quy chuẩn rất cao đối với sản phẩm văn hóa, giáo dục. Sau đó, Wolfoo đã được phủ sóng với những thành tựu ngoạn mục, đạt bình quân hàng tỷ lượt xem mỗi tháng trên các mạng xã hội. Bộ phim đã được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau, phù hợp từng nền tảng phát hành, được dịch ra 20 ngôn ngữ.

Hiện nay, đã có tới 4.700 tập ngắn trên YouTube (từ 3-5 phút), hàng trăm tập từ 10-15 phút phát trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia và năm 2023 đã công chiếu phiên bản điện ảnh dài 100 phút chiếu rạp. Sở dĩ series phim được yêu thích là do nội dung giải trí vui nhộn kết hợp với giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ. Mỗi tập phim là một bài học nhỏ để giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết như lòng dũng cảm, biết ơn, tính hướng thiện, ham học hỏi...

Mặc dù "làm mưa, làm gió" trên sân chơi toàn cầu, nhưng phải đến khoảng năm 2022, công chúng Việt Nam mới biết đây là bộ phim hoạt hình hoàn toàn do người Việt Nam sản xuất. Wolfoo được đánh giá cao về chất lượng, ngang tầm với các sản phẩm từ các nước phát triển và thường bị nhầm tưởng có nguồn gốc từ Mỹ hay châu Âu.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Sconnect cho biết, ngay từ những ngày đầu thành lập, ê-kíp đã luôn trăn trở việc làm thế nào để mang những gì tinh túy nhất của người Việt Nam vào sản phẩm, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường hoạt hình quốc tế bằng bản sắc văn hóa dân tộc.

"Tuy nhiên, không nhất thiết phải đưa phong tục tập quán, trang phục hay bối cảnh Việt Nam xuất hiện trên phim mới thể hiện được văn hóa Việt Nam. Tôi cho rằng, một sản phẩm được "make in Vietnam" 100% khi có sức lan tỏa rộng rãi cũng là một minh chứng quan trọng để bạn bè quốc tế thấy được năng lực, phẩm chất và những kỹ năng của người Việt Nam. Mang tên tuổi của người Việt Nam đi xa đã là tiến thêm một bước để Việt Nam xuất hiện trên bản đồ hoạt hình quốc tế " - ông Hoàng nhấn mạnh.

Thực tế, Wolfoo và nhiều nhân vật hoạt hình khác của Sconnect được xây dựng dựa trên nghiên cứu tại thị trường mục tiêu ban đầu là Mỹ. Đây là quốc gia có lịch sử ngành hoạt hình lâu đời, nổi tiếng với thị trường khó tính và cạnh tranh hàng đầu thế giới. Chính sự cạnh tranh khắc nghiệt đó là cơ hội để đội ngũ làm hoạt hình của Sconnect học hỏi, trưởng thành và phát triển nhanh chóng.

Nhờ vào kinh nghiệm tích lũy ở những thị trường lớn đầy thử thách như vậy, sau 10 năm, Sconnect đã phát triển được những bộ quy chuẩn và có thể đào tạo nhân lực để sản xuất hoạt hình chất lượng cao. Từ năm 2022, Sconnect chủ động hợp tác với các doanh nghiệp hoạt hình khác để tận dụng thế mạnh và tìm ra hướng đi mới.

Sau gần một thập kỷ trên chặng đường nâng tầm hoạt hình Việt Nam, Sconnect đã hợp tác với Alpha Studio để sản xuất và công chiếu series hoạt hình đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ 3D từ tháng 8/2023. Thế giới trong "Trạng Quỳnh thời nhí nhố" được xây dựng dựa trên Trạng Quỳnh - nhân vật dân gian nổi tiếng bởi những giai thoại về sự tài trí hơn người, cùng với đó là bối cảnh làng quê Bắc Bộ đặc trưng bởi cây đa, bến nước, sân đình, là sự giao thoa tinh tế giữa những yếu tố thần thoại và cuộc sống đời thường.

Phim được đầu tư sản xuất bằng công nghệ 3D hiện đại giúp hình ảnh có chiều sâu, đem lại trải nghiệm sinh động hơn so với hoạt hình 2D, dự kiến sản xuất 450 tập, hiện đã phát hành hơn 60 tập, trong đó có nhiều tập đặc biệt gắn liền với những lễ hội truyền thống của Việt Nam.

Bên cạnh việc phát hành phiên bản trên các nền tảng số, Sconnect và Alpha Studio cũng đã có kế hoạch sản xuất bộ phim màn ảnh rộng. Tháng 7 vừa qua, chùm phim Trạng Quỳnh đã vinh dự nhận giải thưởng "Phim hoạt hình Việt Nam được yêu thích nhất" tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) năm 2024.

Bên cạnh các bộ phim nêu trên, chiến lược phát triển Sconnect có nhiều dự án sản xuất lớn có thể thu hút nguồn vốn đầu tư, thu hút nguồn lực cùng sản xuất từ những doanh nghiệp sản xuất hoạt hình trên cả nước. Khát vọng của Sconnect là các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau hợp lực, kể câu chuyện của người Việt Nam thông qua những nét vẽ của người Việt Nam và lan tỏa đến bạn bè năm châu.

Đáng chú ý, Việt Nam hiện có hàng nghìn làng nghề được đánh giá cao về giá trị văn hóa và tính nghệ thuật. Những con số hàm chứa nguồn nội lực dồi dào từ những đôi bàn tay nghệ nhân khéo léo, đồng thời là nguồn cảm hứng để Sconnect lựa chọn Stopmotion (hoạt hình tĩnh vật) tiếp nối hành trình sáng tạo nội dung.

Khác với hầu hết các công nghệ hoạt hình đều được thực hiện trên máy tính, đặc thù của hoạt hình Stopmotion là những thước phim được tạo nên từ hàng nghìn bức ảnh nên toàn bộ bối cảnh, đạo cụ đến nhân vật đều phải được làm thủ công. Công nghệ này trở thành mảnh đất màu mỡ để khai thác cao nhất khả năng sáng tạo và sự tỉ mỉ - thế mạnh của nguồn nhân lực nước ta.