Tỉnh Đồng Nai hiện có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ năm phương thức giao thông, gồm: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường hàng hải và đường thủy nội địa. Nổi bật là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng Phước An và 10 tuyến đường cao tốc đã, đang và sẽ triển khai.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà nhấn mạnh, để hoàn thành dự án đúng tiến độ, các đơn vị liên quan phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào hoàn thành dứt điểm việc đó, phân công bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả.
Đặc biệt, đối với hai dự án trọng điểm quốc gia, đoạn qua địa bàn tỉnh là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành trước ngày 19/12/2025. Các đơn vị liên quan phải tăng cường máy móc, nhân công, tập kết vật liệu, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng ở hầu hết các dự án thời gian qua còn chậm so với lộ trình đề ra ban đầu. Trong số nguyên nhân được chỉ ra, có sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan và địa phương chưa thật sự nhịp nhàng. Từ kinh nghiệm vận động bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và di dời chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, cấp ủy, chính quyền tại chỗ nơi có dự án vướng mặt bằng cần lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sớm hoàn tất bàn giao mặt bằng.
Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh là dự án có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng. Việc triển khai dự án theo kế hoạch và sớm đưa vào khai thác là mong muốn của các địa phương, bao gồm Đồng Nai. Ông Cao Xuân Vinh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam, đơn vị thực hiện gói thầu số 26 dự án thành phần 3 thuộc dự án tuyến đường này qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay phần tuyến chính đã hoàn thành toàn bộ nền đường; phần nút giao Bến Lức - Long Thành thực hiện gác xong 12/14 nhịp, hiện đang thi công phần thân. Theo ông Vinh, thời điểm này những lúc thời tiết nắng đơn vị thi công tranh thủ từng giờ để đắp đất. Còn khi mưa xuống buộc phải ngừng vì nền ẩm ướt, xe ra vào công trường khó khăn. Nhà thầu phối hợp với chủ đầu tư để tăng tốc đẩy nhanh thi công bù lại phần chậm, với mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 năm nay.
Khí thế tăng tốc thi công khẩn trương đang hiện diện khắp các công trường dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực 2 tỉnh Đồng Nai Đặng Nam Phước cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 Long Khánh có chiều dài khoảng 4,5km, với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Đến nay, đồng loạt các gói thầu được thi công khẩn trương. Về tổng thể, dự án đã đạt khoảng 45% sản lượng hợp đồng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc đơn vị thi công tập trung tối đa nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu.
Là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước, với 83 khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích trên 36.728 ha, việc khẩn trương hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng, mũi nhọn là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng giúp Đồng Nai khai thác tối đa tác động lan tỏa của Cảng hàng không quốc tế Long Thành về đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông, đô thị và gia tăng giá trị kinh tế.
Sức bật từ hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ là điều kiện thuận lợi để địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hai động lực, phát triển công nghiệp với cốt lõi là thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thế hệ mới, lấp đầy các khu công nghiệp hiện hữu và tiếp tục thu hút vào các khu công nghiệp tiềm năng, ưu tiên các ngành công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển dịch vụ với hạt nhân là Đô thị dịch vụ tổng hợp sân bay Long Thành, bao gồm trung tâm thương mại tự do và hệ sinh thái dịch vụ hàng không - logistics - thương mại - du lịch. Tập trung khắc phục những điểm nghẽn, khơi thông mọi nguồn lực, bảo đảm ổn định và phát triển bền vững.
Chính vì thế, tỉnh Đồng Nai xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới là hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, nâng cao tính kết nối đa phương thức, giải quyết dứt điểm các nút thắt về giao thông, mở rộng không gian phát triển mới. Phối hợp triển khai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - sân bay Long Thành, đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao đoạn qua tỉnh. Đầu tư mới các tuyến đường bộ để kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư, các đô thị, khu công nghiệp phía Bắc với các đô thị, khu thương mại tự do, sân bay Long Thành, cảng Phước An... Nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng và đường thủy nội địa; hình thành các trung tâm logistics, thương mại - dịch vụ chất lượng cao; xây dựng mạng lưới logistics thông minh, liên thông giữa các phương thức vận tải, kết nối liên vùng và quốc tế.
Đặc biệt, yếu tố con người giữ vai trò quyết định trong vận hành hệ thống hạ tầng hiện đại. Do đó, tỉnh đang quan tâm đầu tư cho giáo dục và đào tạo nghề, tập trung vào các lĩnh vực vận tải, logistics, quản lý hạ tầng và công nghệ giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hiện đại hóa ngành giao thông vận tải.