Hiện đại hóa hệ thống logistics, thúc đẩy phát triển công nghiệp Bắc Ninh

Hiện nay, ngành logistics là một phần của quản lý chuỗi cung ứng liên quan đến dòng chảy hiệu quả của hàng hóa, dịch vụ, từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Đối với địa phương có độ “mở” kinh tế lớn như Bắc Ninh, tỉnh xác định việc hiện đại hóa hệ thống logistics có vai trò rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng và đã triển khai nhiều giải pháp để nâng tầm hệ thống này.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng Quế Võ.
Toàn cảnh bốc dỡ hàng hóa tại Tân Cảng Quế Võ.

Hết quý I/2023, Bắc Ninh có 1.867 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 24 tỷ USD. Nhiều năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh luôn dẫn đầu toàn quốc; lượng hàng hóa luân chuyển, lưu kho bãi trong quá trình làm thủ tục xuất, nhập khẩu rất lớn. Để đáp ứng yêu cầu này, địa phương luôn quan tâm phát triển logistics.

Phát huy lợi thế

Trên cơ sở khai thác lợi thế về vị trí địa lý, Bắc Ninh đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhờ đó, Bắc Ninh đã trở thành nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics lớn của cả nước. Những dịch vụ logistics trọn gói như phân phối hàng hóa, trung chuyển container, thông quan hàng hóa nội địa, xếp dỡ, vận chuyển, kho ngoại quan... phát triển mạnh mẽ.

Toàn tỉnh hiện có ba cảng cạn (ICD), hàng chục kho ngoại quan, kho gom hàng lẻ (CFS) và hàng trăm doanh nghiệp, đại lý hải quan cung cấp dịch vụ logistics cho hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, ICD và đại lý thủ tục hải quan,... cơ bản đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu; trong đó, nhiều kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại, diện tích lớn, áp dụng các công nghệ mới.

Cùng với đó, dịch vụ vận tải hàng hóa của Bắc Ninh với gần 1.000 doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng cho hệ thống logistics hoạt động hiệu quả. Và trong chỉ số tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 của Bắc Ninh đạt 91,7 tỷ USD, xuất siêu 5,1 tỷ USD, có đóng góp không nhỏ của hoạt động logistics. Đặc biệt, quý I/2023, mặc dù bức tranh kinh tế của tỉnh khá ảm đạm, với nhiều chỉ số giảm so với cùng quý năm trước nhưng ngành logistics là một trong những điểm sáng của Bắc Ninh.

Ông Ou Yang Xing Peng, Giám đốc Công ty Yuzhan Việt Nam (Khu công nghiệp Quế Võ) cho biết: Một trong những điểm hấp dẫn các nhà đầu tư đến với Bắc Ninh chính là sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống dịch vụ logistics, các chuỗi cung ứng phụ trợ tại địa phương ngày một hoàn thiện hơn, từ đó, số lượng nhà đầu tư nước ngoài liên tục tăng lên, làm cho chuỗi công nghiệp tại Bắc Ninh ngày càng phát triển,...

Nâng tầm hệ thống logistics

Cuối tháng 3/2023, ICD Tân Cảng Quế Võ chính thức khai trương. Tân Cảng Quế Võ có quy mô 10ha, với năm cầu tầu có thể đón cùng lúc năm sà-lan trọng tải 160TEUs, công suất ước đạt 6 triệu tấn/năm. Đây là ICD thứ 10 được đưa vào hoạt động trên toàn quốc và được đánh giá có quy mô lớn, hiện đại nhất khu vực phía bắc.

Tại đây có đầy đủ chức năng như: Dịch vụ depot container rỗng, bảo dưỡng container lạnh, vận chuyển xếp dỡ sà-lan; dịch vụ hải quan, soi chiếu, kiểm hóa... Với việc tận dụng được cầu bến sà-lan, Tân Cảng Quế Võ có thể cung cấp giải pháp vận tải thủy bộ kết hợp, theo hướng logistics xanh được nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Samsung, Vinasolar, Foxconn, Diana... lựa chọn.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc ICD Tân Cảng Quế Võ cho biết: Trong tương lai, cảng cạn này sẽ tiếp tục được mở rộng lên hơn 30 ha, bổ sung các kho hàng, qua đó góp phần phát triển dịch vụ vận tải nội địa, giao nhận vận tải, dịch vụ logistics và cảng cạn hiện đại, đầy đủ các chức năng theo quy định.

Trong giai đoạn mới, Bắc Ninh xác định phát triển bền vững logistics là nền tảng để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập kinh tế quốc tế. Trên thực tế, các doanh nghiệp logistics tại địa phương có sự phát triển nhanh về lượng và thích ứng kịp thời với đòi hỏi của thực tiễn. Tuy vậy, số trung tâm logistics lớn (như Tân Cảng Quế Võ), cung cấp được dịch vụ 3PL (logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, những đơn lẻ) còn khá khiêm tốn.

Để “nâng tầm” hệ thống logistics, ngoài hỗ trợ đổi mới các doanh nghiệp hiện có, tỉnh Bắc Ninh ký kết hợp tác, xây dựng và vận hành Trung tâm logistics thông minh cao tầng (smart logistics center) tại Khu công nghiệp Yên Phong II-A, xây dựng khu cảng cạn và dịch vụ logistics diện tích khoảng 94,53ha, thuộc địa phận phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) và xã Đông Phong (huyện Yên Phong)... Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là hệ thống kho, bãi cảng cạn và trung tâm dịch vụ logistics hiện đại, tối ưu, sử dụng tiến bộ công nghệ trong quản lý và vận hành.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Đào Quang Khải cho biết: Với mục tiêu đưa logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian tới Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông mang tính hiện đại, đồng bộ, thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa; thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp logistics nói riêng trong chuyển đổi số, nâng cao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách và minh bạch hóa việc giải quyết thủ tục hành chính; giảm thiểu tình trạng tiếp xúc trực tiếp, giảm thiểu phát sinh chi phí không chính thức, tiết kiệm thời gian...