Hàn Quốc thúc đẩy chiến lược xuất khẩu mới

Trong thông điệp nhân dịp đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol kêu gọi thúc đẩy các chiến lược xuất khẩu mới nhằm đưa Hàn Quốc vượt qua các cuộc khủng hoảng bên ngoài đang gây ra suy thoái kinh tế. Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết sẽ đích thân tham gia các chiến lược xuất khẩu của quốc gia và tập trung vào lĩnh vực ngoại giao kinh tế.
0:00 / 0:00
0:00
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Trong bài phát biểu của mình, ông Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực xuất khẩu ở Hàn Quốc, đồng thời cho rằng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược xuất khẩu do các chính sách bảo hộ thương mại đang làm suy yếu các nỗ lực chung của thế giới nhằm giải quyết lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo Tổng thống Hàn Quốc, trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia chia sẻ các giá trị phổ quát về tự do, nhân quyền và pháp quyền đang liên kết với nhau thông qua các nền kinh tế và ngành công nghiệp và đây là lựa chọn chiến lược nhất.

Xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy điện hạt nhân và công nghiệp quốc phòng sẽ là những động lực kinh tế mới của Hàn Quốc. Theo Tổng thống Yoon Suk Yeol, ông sẽ nới rộng tài chính cho lĩnh vực thương mại tổng thể lên mức cao kỷ lục, khoảng 285 tỷ USD trong năm 2023 để đạt mục tiêu giành được tổng cộng 50 tỷ USD đơn đặt hàng ở nước ngoài. Ông cũng cam kết đẩy mạnh các công nghệ chiến lược như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật sinh học.

Xuất khẩu, lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2022 tăng 6,1% so cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng kỷ lục, nhưng Hàn Quốc cũng ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2022 do giá năng lượng trên thị trường thế giới tăng cao. Theo số liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2022 đạt 683,9 tỷ USD - mức cao nhất kể từ năm 1956 khi Hàn Quốc bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan thương mại.