Hàn Quốc: Nhiều lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19

Lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng và giải trí tại Hàn Quốc đã phục hồi trở lại mức trước thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19, nhờ việc bãi bỏ các biện pháp giãn cách xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm tại Trung tâm Y tế công cộng Yongsan-gu, Seoul, Hàn Quốc, ngày 6/9/2022. (Ảnh: Yonhap)
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm tại Trung tâm Y tế công cộng Yongsan-gu, Seoul, Hàn Quốc, ngày 6/9/2022. (Ảnh: Yonhap)

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Hàn Quốc (KOSIS) công bố ngày 12/9, chỉ số kinh doanh của ngành nhà hàng và khách sạn trong tháng 7 đã đạt mức 108,1 điểm phần trăm (chỉ số cố định là 100), tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số kinh doanh của ngành dịch vụ là chỉ số được tính toán dựa trên doanh số bán hàng của các cơ sở kinh doanh riêng lẻ.

Như vậy, trong tháng 7 vừa qua, chỉ số kinh doanh ngành nhà hàng và khách sạn ở Hàn Quốc đã vượt mức 99,5% của năm 2019.

Điều này có nghĩa hoạt động kinh tế thực của ngành khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng đã trở lại mức trước Covid-19.

Từ tháng 1/2020, khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 bắt đầu bùng phát, chỉ số kinh doanh của lĩnh vực khách sạn, nhà hàng đã giảm sút mạnh và giảm trong 14 tháng liên tiếp tính đến tháng 2/2021.

Chỉ số này bắt đầu tăng mạnh trở lại từ tháng 9/2021. Quá trình phục hồi của lĩnh vực này thể hiện rõ kể từ tháng 4/2022 sau khi chính phủ công bố bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách xã hội, và lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% trong 4 tháng qua.

Cụ thể, chỉ số lĩnh vực lưu trú là 108,6%, nhà hàng và quán bar là 108,0% vượt mức 101% và 99,1% của thời điểm tháng 7/2019.

Một lĩnh vực cũng được hưởng lợi là ngành dịch vụ liên quan đến nghệ thuật, thể thao và giải trí cũng đã tăng 105,6%, cao hơn so với mức 105,5% của tháng 7/2019.

Các chỉ số kinh doanh của lĩnh vực nghệ thuật, thể thao và giải trí đã giảm 13 tháng liên tiếp từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021.