Hà Nội triển khai các mô hình "Ngã tư an toàn giao thông"

NDO - Thực hiện Phương án số 04 của Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các quận, huyện, thị xã đã tập trung lực lượng phối hợp chỉ huy điều khiển giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng phần đường, làn đường quy định, chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường.
0:00 / 0:00
0:00
Đẩy mạnh xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, dừng đỗ trước vạch kẻ sơn không đúng quy định. Ảnh: Trường Thắng
Đẩy mạnh xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, dừng đỗ trước vạch kẻ sơn không đúng quy định. Ảnh: Trường Thắng

Tuy nhiên, tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào thành phố, tình trạng người tham gia giao thông điều khiển xe đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, dừng, đỗ xe trái quy định, không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường... có diễn biến phức tạp, gây mất an toàn giao thông.

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, ngăn ngừa ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông-Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn pháp luật giao thông qua hệ thống loa truyền thanh; đẩy mạnh việc xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, dừng đỗ trước vạch kẻ sơn không đúng quy định...

Ngày 9/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Sau gần 1 tuần Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai mạnh việc xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, dừng đỗ trước vạch kẻ sơn không đúng quy định…Hoạt động này đã nhận được phản hồi rất tích cực của người dân Thủ đô. Đơn vị đã triển khai hơn 20 ngã tư an toàn giao thông trên địa bàn.

Hà Nội triển khai các mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" ảnh 1

Xử lý các vi phạm không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. Ảnh: Chu Dũng

Theo đó, mô hình “Ngã tư an toàn giao thông” đang được triển khai trên 20 nút giao thông như: Lê Duẩn - Hai Bà Trưng, Khâm Thiên - Lê Duẩn, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, Giải Phóng - Đỗ Mười, Ngã ba Ga Thường Tín, khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, Bắc cầu Thăng Long, Võ Nguyên Giáp - Lối ra Nguyên Khê (hướng đi Quốc lộ 2), Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 2, Liễu Giai - Đào Tấn, Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng; Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, Đường gom Đại lộ Thăng Long, Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học, Nguyễn Lương Bằng - Xã Đàn, Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, Quốc lộ 32 (từ Km14 đến Km64), Quốc lộ 21A (từ Km0 đến Km12+200), Cát Linh - Giảng Võ, Láng Hạ - Giảng Võ, đường Hồ Chí Minh (từ Km419+900 đến Km437+386).

Sau khi mô hình “Ngã tư an toàn giao thông” được xây dựng, duy trì tại các nút giao trọng điểm, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đánh giá hiệu quả và triển khai nhân rộng ra toàn thành phố.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn pháp luật giao thông qua hệ thống loa truyền thanh tại 61 nút giao trọng điểm. Đồng thời, rà soát, đánh giá về tổ chức giao thông tại các ngã ba, ngã tư trọng điểm, kiến nghị Sở Giao thông vận tải bổ sung, sửa chữa, và lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ như biển báo, vạch kẻ đường... bảo đảm rõ ràng, đúng quy định, giúp người dân dễ dàng thực hiện.

Đơn vị cũng sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải, Công an cơ sở, phân luồng, hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, bảo đảm không xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt là những hành vi dễ dẫn đến ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như: Điều khiển xe đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, dừng, đỗ xe trái quy định, không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường...