Hà Nội tiếp nhận, xử lý hơn 2.000 cuộc gọi về phòng, chống dịch

Chỉ sau 5 ngày đi vào hoạt động, Tổng đài 1022 của Hà Nội đã tiếp nhận hơn 2.000 cuộc gọi, phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Tất cả những phản ánh đã được ghi nhận, giải đáp hoặc chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, qua đó góp phần đẩy lùi dịch Covid-19.

Các cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022 đều được xử lý kịp thời.
Các cuộc gọi của người dân đến Tổng đài 1022 đều được xử lý kịp thời.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, hiện tại, Sở đang vận hành đồng thời Tổng đài 1022, Hệ thống phản ánh tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thông qua hai số điện thoại 0889.55.66.55 và 0889.55.77.55; kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”, hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN được Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập, đưa vào sử dụng từ ngày 22/7/2021. Sắp tới, hai số điện thoại trên sẽ dần dần được thay thế bằng Tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân Thủ đô.

Để bảo đảm các phản ánh và cuộc gọi của người dân được tiếp nhận 24/7, Sở Thông tin và Truyền thông đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có sáu người, chia làm ba ca trực. Ngoài các nội dung phản ánh về sai phạm trong phòng, chống dịch Covid như: Tụ tập đông người, không đeo khẩu trang, tập thể dục... Tổng đài cũng tiếp nhận và hỗ trợ công dân nhiều nội dung phản ánh khác như: Đăng ký lưu thông hàng hóa thiết yếu; thủ tục, giấy tờ cần thiết khi ra, vào thành phố; hướng dẫn khai báo y tế; đăng ký tiêm vaccine; các chính sách hỗ trợ với các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19... Đối với các nội dung vi phạm phòng, chống dịch, sau khi tiếp nhận, điện thoại viên sẽ chuyển ngay đến các đơn vị chức năng của quận, huyện, xã, phường để kịp thời xử lý.

Không chỉ tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch, khi gọi đến Tổng đài 1022 và lựa chọn nhánh 3 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân được hỗ trợ tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nhất là người mắc Covid-19. Với 300 y, bác sĩ, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chia thành hai nhóm chính: Nhóm Tư vấn nhận cuộc gọi đến từ nhân dân và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động tất cả các ngày trong tuần với các khung giờ: Từ 9 đến 11 giờ; từ 15 đến 17 giờ và từ 19 đến 21 giờ.

Nhóm tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện mắc Covid-19, hoặc đang trong các khu cách ly tập trung. Thông qua hệ thống tổng đài kết nối trực tuyến hai chiều và công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên, y, bác sĩ có thể đồng thời tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp. Phân tầng nguy cơ, cung cấp thêm thông tin về các ca bệnh nặng, hỗ trợ y tế địa phương trong việc điều phối nguồn lực cấp cứu, nhập viện.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ: Người dân là yếu tố quyết định chiến thắng trong công cuộc phòng, chống Covid-19, do đó rất cần sự đồng lòng và chung tay của tất cả mọi người. Thành phố khuyến khích người dân cùng ghi lại các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và phản ánh đến Tổng đài 1022, cũng như các kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN, đó sẽ là những việc làm hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Những đóng góp của người dân cũng là thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng và đồng hành với thành phố cùng phòng chống, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan