Hà Nội bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu

Ngày 11/7, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 193/KH-UBND về việc triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.
0:00 / 0:00
0:00
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C Thăng Long.
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Big C Thăng Long.

Chương trình bình ổn giá được áp dụng với các nhóm hàng thiết yếu gồm: lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…), mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và những nhóm hàng thiết yếu phòng, chống thiên tai dịch bệnh.

Hàng hóa tham gia chương trình phải bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện bình thường cũng như khi có biến động giá.

Các đơn vị tham gia chương trình sẽ được xét hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lãi suất ưu đãi để lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng; Ưu tiên đưa hàng hóa vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng trên địa bàn thành phố...

Kế hoạch 193/KH-UBND nêu rõ, UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành dự báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hằng tháng hoặc theo mùa vụ để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra.

Kế hoạch được thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2023 nhằm góp phần bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, ngày lễ, những tháng cuối năm 2022, Tết Nguyên đán 2023 và những thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra.

Kế hoạch cũng khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đưa hàng hóa trong chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi.

Công văn của UBND Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân. Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.