Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam khẳng định, việc nâng cao hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cấp huyện, cấp xã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác dân vận của chính quyền, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ; góp phần quan trọng cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả các chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu tại hội nghị. |
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và mục đích, ý nghĩa, nội dung mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình, gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
Các đại biểu thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại các đơn vị. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”; những khó khăn, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình trên địa bàn tỉnh.
Sau 3 năm, các địa phương trong tỉnh Hà Nam triển khai nhân rộng thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Mô hình đã làm thay đổi mạnh mẽ tư tưởng, nhận thức, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan chính quyền nhà nước và hình thành tư duy lấy người dân, tổ chức làm trung tâm để phục vụ. Các thủ tục hành chính của người dân, tổ chức được tiếp nhận và giải quyết chính xác, nhanh chóng không để người dân, tổ chức đi lại nhiều lần, bị trễ hẹn.
Những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở không để phức tạp kéo dài, đơn thư vượt cấp. Giữa chính quyền với nhân dân đã có sự gắn kết, thân thiện thông qua sự quan tâm, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền với người dân và giữa người dân với chính quyền. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở.