Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ ở Kim Bảng

Chuyển biến rõ nét trong triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" tại huyện Kim Bảng (Hà Nam) được ghi nhận là môi trường công sở văn minh, hiện đại hơn; cán bộ, công chức nêu cao tinh thần vì dân phục vụ; lề lối làm việc được cải tiến, cách thức giải quyết công việc linh hoạt theo hướng gần dân, hiểu dân; qua đó, tạo được môi trường làm việc thân thiện vì nhân dân phục vụ.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ dân vận vận động nhân dân thị trấn Quế thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Cán bộ dân vận vận động nhân dân thị trấn Quế thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ủy ban nhân dân huyện Kim Bảng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện về công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2021-2026.

Ðến nay, công tác phối hợp triển khai khá toàn diện và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có cải cách thủ tục hành chính, tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ". Tại bộ phận "một cửa" được lắp đặt các bảng tin, như: "5 biết" (Biết nghe dân nói, Biết nói dân hiểu, Biết làm dân tin, Biết xin lỗi, Biết cảm ơn); "3 thể hiện" (Tôn trọng, Văn minh, Gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận "một cửa" để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng.

Huyện cũng bố trí cơ sở vật chất phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận "một cửa", tăng cường quán triệt đội ngũ công chức khi tiếp xúc với người dân luôn chu đáo, đúng mực với tinh thần cầu thị; chú trọng giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh gọn, đúng quy định; từ đó, tạo niềm tin giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, văn minh.

Tại bộ phận "một cửa" của huyện Kim Bảng, mới đầu giờ làm việc nhưng khá đông công dân đến làm các thủ tục hành chính. Anh Phạm Văn Lâm (thị trấn Quế) cho biết: "Nay tôi đến để làm thủ tục đăng ký chuyển nhượng Quyền sử dụng đất. Tôi đánh giá các cán bộ làm việc tại đây rất trách nhiệm và thân thiện, hướng dẫn, giải thích cho chúng tôi nhiệt tình chu đáo, nên chúng tôi cảm thấy thoải mái khi đến liên hệ công việc".

Ðồng chí Phạm Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kim Bảng cho biết: Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban chuyên môn, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ công chức. Huyện chú trọng nội dung tuyên truyền các quy định của pháp luật, tăng cường công tác đối thoại, công tác tiếp dân tại cơ sở, kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân. Ðồng thời, huyện ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác triển khai thực hiện đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công tại các cơ quan, đơn vị; tăng cường các cuộc thanh tra công vụ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính của các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc và ủy ban nhân dân cấp xã. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ðến nay, công tác dân vận chính quyền trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Kim Bảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; 100% thủ tục hành chính được rà soát cập nhật, công bố, công khai và thực hiện theo đúng quy định. Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn thường xuyên nghiên cứu, rà soát, tìm phương án cắt giảm tối đa thời gian giải quyết.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết, trả đúng hạn đạt 99,7%. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và tiếp đột xuất khi có vấn đề phát sinh, kịp thời giải quyết những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trong 2 năm qua, tổng số đơn thư, vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện là 377 vụ việc, đã giải quyết xong 353/377 việc, tương đương 93,63%; còn 24 vụ việc đang trong thời hạn đang được xem xét, giải quyết theo quy định.

Ðể tiếp tục thực hiện tốt mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ", trong thời gian tới Ủy ban nhân dân huyện Kim Bảng tiếp tục phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy thực hiện công tác dân vận chính quyền theo tinh thần cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả; thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức, viên chức; xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.