Năm nay, thời tiết không thuận lợi, từ tháng 5 đến tháng 9 mưa lớn kéo dài khiến một số tuyến đường công vụ thi công cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang bị lũ cuốn trôi, sạt lở, không thể đào, đắp nền đường, vận chuyển bê-tông phục vụ thi công cầu, cống, hầm chui dân sinh.
Nhiều khu vực, mực nước dâng cao ngập các trụ cầu, không thể thi công. Toàn tuyến bị ngừng trệ trong những tháng mùa mưa, điều đó ảnh hưởng lớn đến tiến độ.
Hà Giang thông qua nghị quyết điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1)
Từ đầu tháng 10 đến nay, thời tiết khô ráo, đây là “giai đoạn vàng” để thi công, nhất là đối với các hạng mục công trình bị ảnh hưởng nhiều về yếu tố thời tiết. Do đó, các doanh nghiệp đã huy động máy móc, nhân lực, chia thành nhiều mũi thi công trên toàn tuyến.
Tại gói thầu 03-XL, các đơn vị thi công huy động nhiều máy móc, thiết bị để lu nền đường cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang. |
Trên công trường xây dựng đoạn tuyến từ Km19-Km27+480 (gói thầu 05-Xl), tiếng máy xúc, ô-tô, máy lu vang vọng khắp công trường. Đoạn tuyến này do Công ty TNHH 307 Hà Giang thi công và hiện đang huy động hàng trăm thiết bị máy móc, nhân lực để bạt núi, xẻ đồi mở nền đường; thi công rãnh cơ, rãnh đỉnh, ốp mái đường.
Ông Trần Trung Tình, cán bộ quản lý công trường, Công ty TNHH 307 Hà Giang cho biết: “Đoạn tuyến cao tốc do công ty thi công có địa hình hết sức phức tạp, nhiều núi cao, khe sâu nên phần mở nền đường có khối lượng đào đắp rất lớn, lên đến gần 2 triệu m3. Đây là phần việc bị ảnh hưởng nhiều về yếu tố thời tiết. Do đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công ty đang huy động nhân lực, máy móc, thi công “3 ca, 4 kíp”, đến nay phần việc này đã hoàn thành được hơn 65% khối lượng công việc”.
Công ty TNHH 307 Hà Giang huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công mở nền đường. |
Tương tự, tại gói thầu số 04-XL, việc thi công hoàn thiện nền đường toàn tuyến đang được các doanh nghiệp tập trung thực hiện. Để phát huy tối đa nhân lực, máy móc, các doanh nghiệp chia thành nhiều mũi thi công trên toàn tuyến. Có đoạn tuyến thì huy động máy xúc, ô-tô để bạt núi, xẻ đồi mở nền đường; có đoạn thi công nền đắp k95 và trên toàn tuyến đang thi công hệ thống thoát nước, hầm chui dân sinh, cầu và nút giao.
Gần 100 thiết bị máy móc, nhân lực chia thành nhiều mũi thi công trên toàn tuyến cao tốc tại gói thầu số 04-XL. |
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc điều hành gói thầu số 04-XL cho biết: “Cả công trường đang chạy đua với thời gian để thực hiện bù khối lượng công việc bị chậm do mưa lũ, bảo đảm thời gian hoàn thành công trình vào cuối năm 2025 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Giang, tiến độ thi công dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang đáp ứng với phạm vi mặt bằng được bàn giao; sản lượng thực hiện của dự án tính đến đầu tháng 11 đạt gần 40% giá trị hợp đồng.
Cán bộ ban quản lý dự án thường xuyên có mặt tại hiện trường để kiểm tra, đốc thúc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. |
Hiện đang là đợt cao điểm thi công nên các doanh nghiệp đang triển khai nhiều mũi thi công, huy động hàng nghìn cán bộ, công nhân và gần 400 thiết bị máy móc. Nhiều đoạn tuyến đang triển khai thi công liên tục 3 ca mỗi ngày, đặc biệt là đối với các hạng mục đào và đắp nền đường, xây dựng cầu trên toàn tuyến.
Ông Lê Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” của Thủ tướng Chính phủ; đợt thi đua 60 ngày đêm giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh Hà Giang phát động. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang, huyện Bắc Quang, lãnh đạo ban quản lý dự án thường xuyên có mặt tại công trường thi công cao tốc để kiểm tra, đốc thúc và động viên các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Cùng với đó là giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành việc mở nền đường trước mùa mưa sang năm. |
Để bảo đảm tiến độ thi công dự án, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Giang cũng cần được tỉnh, huyện và các ngành chức năng sớm giải quyết một số khó khăn.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn tại liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật và bàn giao mặt bằng. Hiện nay trên toàn tuyến vẫn còn có một số đoạn tuyến, vị trí điểm nghẽn thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng cần phải giải quyết, bao gồm: 636m chưa được bàn giao mặt bằng, một số hộ gia đình chưa đồng ý với đơn giá đền bù; di chuyển hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công.
Hiện các nhà thầu xây lắp đã có nhiều cố gắng tìm nguồn vật liệu đá để huy động tập kết về hiện trường, hiện nay các mỏ đá đã gần hết công suất khai thác được duyệt năm 2024, không bảo đảm trữ lượng cung cấp cho dự án. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu để thực hiện dự án.
Đơn vị thi công khẩn trương thực hiện khoan nhồi móng cầu Km19+350. |
Xem xét cấp bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 để thực hiện thi công dự án. Theo báo cáo của tư vấn giám sát về hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công các hạng mục đã thực hiện trên hiện trường được tư vấn giám sát xác nhận, nghiệm thu đủ điều kiện thanh toán cho nhà thầu thi công đến thời điểm ngày 1/10 là 513 tỷ đồng (trong đó đã thanh toán, thu hồi tạm ứng là 258 tỷ, giá trị chưa thanh toán là 255 tỷ đồng).