10 võ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại

1. Sugar Ray Robinson

Muhammad Ali tôn thờ Sugar Ray Robinson: "Anh ấy là thần tượng của tôi, là bậc thầy. Sugar Ray là vua quyền Anh". Bất chấp hạng cân mà Sugar Ray Robinson thi đấu, võ sĩ này vẫn đáng được ngưỡng mộ. Ông luôn có thể đánh bại những đối thủ khó nhất, chẳng hạn Jake La Motta (Sugar Ray Robinson đã gặp La Motta đến sáu lần). Sugar Ray Robinson giữ chức VĐTG hạng bán trung suốt từ năm 1946 đến 1951, sau đó 5 lần vô địch TG hạng trung từ năm 1951 đến 1960. Ở đỉnh cao, Sugar Ray Robinson lập thành tích 128 trận thắng (84 trận thắng bằng K.O), 1 thua, 2 hòa. Trong 200 trận thi đấu, Sugar Ray Robinson không một lần bị K.O.

2. Muhammad Ali

Năm 1964, Muhammad Ali (mới 22 tuổi) gây sốc cho cả giới quyền Anh khi hạ Sonny Liston. Muhammad Ali đã thắng mọi đối thủ lớn nhất cùng thời với ông (có những võ sĩ vĩ đại như Joe Frazier hay Ken Norton) và ba lần đoạt chức VĐTG hạng nặng. Trận đấu đáng nhớ nhất của Muhammad Ali là chiến thắng trước George Foreman vào năm 1974. Dù đã 32 tuổi, Muhammad Ali vẫn có thể khắc phục nhược điểm về khả năng di chuyển và tốc độ ra đòn, tạo nên một trong những trận đấu hiển hách nhất trong lịch sự.

3. Willie Pep

Ngày 25-6-1942, Willie Pep lập thành tích độc nhất vô nhị: thắng một hiệp đấu mà không cần phải tung một cú đấm trúng đích nào cả! Ở hiệp 3 trận đấu này, đối thủ Jackie Graves bị choáng bởi những pha di chuyển, ra đòn gió rất lạ của Willie Pep. Trọng tài đã xử cho Willie Pep (từng thi đấu 241 trận, vô địch TG hạng lông vào năm 1942) chiến thắng.

4. Joe Louis

Đây là võ sĩ hạng nặng thành công nhất qua mọi thời đại, đồng thời là võ sĩ hạng nặng người da đen đầu tiên đoạt được chức VĐTG. Trong 12 năm ngự trị ở đỉnh cao, Joe Louis thắng 25 kẻ thách thức chiếc đai vô địch của ông. Năm 1938 (quãng thời gian Adolf Hitler nắm quyền), Joe Louis trở thành anh hùng dân tộc của Mỹ sau khi thắng Max Schmeiling của Đức.

5. Henry Armstrong

Đây là võ sĩ duy nhất từng giữ chức VĐTG ở ba hạng cân khác nhau (hạng lông, hạng nhẹ, hạng bán trung) trong cùng một thời điểm. Armstrong tung khoảng 100 cú đấm trong 1 hiệp. Trong 150 chiến thắng của Armstrong, có 100 trận thắng bằng K.O.

6. Sugar Ray Leonald

Nhiều nhà chuyên môn xem Sugar Ray Leonard là võ sĩ toàn diện nhất trong lịch sử quyền Anh. Tốc độ và sức mạnh là những điểm mạnh của Sugar Ray Leonard (từng hạ Marvin Hagler, Thomas Hearns, Robert Duran). Sugar Ray Leonard đoạt 6 chức VĐTG ở 4 hạng cân khác nhau. Chỉ thi đấu 39 trận, Sugar Ray Leonard đã kiếm được hơn 100 triệu USD.

7. Benny Leonard

Đây là võ sĩ hạng nhẹ vĩ đại nhất của mọi thời, với cú đấm thật ác liệt và kỹ thuật chuyên môn thật hoàn hảo. Chỉ mới 15 tuổi, Benny Leonard đã VĐTG (năm 1917). Ông giữ chức VĐTG trong 7 năm rưỡi (kỷ lục ở hạng nhẹ), được ví là "VĐV ballet" của quyền Anh. Trong 212 trận, Benny Leonard chỉ thua có 5 lần.

8. Rocky Marciano

Đây là nhà VĐTG duy nhất không thua trận nào trong suốt sự nghiệp (thắng 49, trong đó có 43 trận thắng bằng K.O). Sáu lần bảo vệ thành công chức vô địch, Rocky Marciano được mệnh danh là tảng đá (The Rock). Biệt danh đủ nói lên lối chơi của Rocky Marciano.

9. Robert Duran

Đây là võ sĩ hay nhất TG trong những năm 70 (xin nhớ rằng bấy giờ Muhammad Ali còn thi đấu). Từ 1972 đến 1979, Duran bất khả chiến bại ở các hạng cân trung bình. Võ sĩ Panama này là tay đấm duy nhất thi đầu trong 5 thập kủ. ông giải nghệ vào năm 2002 ở tuổi... 51.

10. Mike Tyson

Bất chấp mọi rắc rối trong đời thường, Tyson vẫn xứng đáng được liệt vào hàng ngũ vĩ đại. Khi mới 20 tuổi, Tyson là nhà VĐTG hạng nặng trẻ tuổi nhất. Anh hạ huyền thoại Michael Spinks chỉ trong 91 giây (kiếm được 20 triệu USD). Khi Tyson thua James Douglas vào năm 1990, người ta xem đấy là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử thể thao TG.