Sân bay quốc tế Nội Bài thời đó là sân bay quân sự Đa Phúc bị tàn phá nặng nề nay đã vươn lên từ khói lửa chiến tranh, phát triển trở thành Top 100 sân bay tốt nhất thế giới. Tham dự có lãnh đạo và những người lao động Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Chủ tịch công đoàn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Trịnh Liên Hương phát biểu đề dẫn nhấn mạnh: Nửa thế kỷ nhìn lại, chúng ta càng thêm tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, thể hiện khí phách anh hùng, bản lĩnh trí tuệ, là bản hùng ca được viết bằng ý chí và sức mạnh của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Buổi gặp gỡ, giao lưu này góp phần giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang, những chặng đường phát triển của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng tới đoàn viên thanh niên, lao động trẻ tại Cảng.
Theo ông Nguyễn Công Huy, nguyên Phó sư đoàn trưởng, tham mưu trưởng sư đoàn không quân 371, nguyên Phó giám đốc Cụm cảng hàng không sân bay Miền Bắc: từ ngày 18/12/1972 cuộc tập kích đường không chiến lược của Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phụ cận mang tên Linebacker II chính thức bắt đầu. Mỹ mang máy bay B52 là một trong ba con bài của Mỹ nhằm hủy diệt Hải Phòng, Hà Nội. Các sân bay của chúng ta đều bị bom Mỹ đánh phá và 12 ngày đêm năm 1972 Mỹ đã đánh tới sáu, bảy chục lần vào các sân bay của ta với mục đích làm cho không quân Việt Nam không còn sân bay để máy bay cất cánh đánh lại chúng.
Là phi công tiêm kích Mig 21 trực tiếp chiến đấu trong những ngày tháng ác liệt của trận Điện Biên Phủ trên không, thời điểm đó phi công Nguyễn Công Huy mới 25 tuổi tham gia phi đội bay đêm cùng với những Anh hùng bắn rơi B52 như Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều… Những chuyến bay cất, hạ cánh từ đường băng các sân bay dã chiến như sân bay quân sự Đa Phúc lỗ chỗ hố bom.
Đồng chí chia sẻ: "Với phi công chúng tôi mọi chuyến bay đều là cảm tử, cận kề cái chết, nhưng chúng tôi không hề run sợ, sẵn sàng hy sinh chiến đấu xé tan xác pháo đài bay B52 của Mỹ xâm phạm vùng trời Thủ đô Hà Nội. Trước đó, từ năm 1967, không quân Việt Nam đã có kế hoạch nghiên cứu đánh pháo đài bay B52 của Mỹ và đưa ra cách đánh riêng, vì thế góp phần thành tích cùng các lực lượng vũ trang bắn hạ 33 máy bay B52 trong 12 ngày đêm".
Thay mặt thế hệ trẻ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đoàn viên thanh niên Lê Nguyễn Thanh Xuân rất cảm phục và xúc động khi nghe và hiểu lý do chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến có quá nhiều chênh lệch này. Vì sao Pháo đài bay B52 chưa từng bị bắn hạ tại bất kỳ đâu trên trái đất này, lại bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội.
Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chia sẻ: Khi còn nhỏ, cha là bộ đội, chiến tranh ác liệt tại Thủ đô nên ông phải đi sơ tán, được ở gần các chú, các anh phi công nên từ nhỏ ông đã rất ngưỡng mộ lòng dũng cảm, thông minh trong chiến đấu của phi công Việt Nam. Sau chiến tranh học xong đại học ra trường ông được phân công tác tại Binh chủng Phòng không-Không quân rồi sau đó được may mắn làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Các thế hệ lãnh đạo của Cảng được rèn luyện trưởng thành đã góp phần xây dựng Nội Bài trở thành cảng hàng không trọng yếu của quốc gia, là trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất phía bắc.
Thay mặt Ban lãnh đạo và những người lao động Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà cho rằng thế hệ trẻ cần được truyền lửa cách mạng và được chia sẻ về những hy sinh của thế hệ cha ông để bảo vệ tổ quốc, từ đó thêm hiểu về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc như lời Bác Hồ đã nói: “Dân ta phải biết sử ta/cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.
Qua hoạt động này, các bạn Đoàn viên thanh niên, lao động trẻ có dịp ôn lại lịch sử vẻ vang của ngành hàng không Việt Nam, được hiểu sâu sắc hơn về quá khứ hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, thêm tự hào về nơi mình đang làm việc và cống hiến để phấn đấu hoàn thành tốt công việc, góp phần xây dựng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày càng hiện đại.