Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về thực hiện cải cách hành chính nhà nước tỉnh Đắk Lắk, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Cụ thể đã ban hành các văn bản như: tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến năm 202; dự thảo Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản có liên quan để triển khai nhằm nâng cao chỉ số thuộc lĩnh vực chức năng, nhiệm vụ của Sở. Kết quả năm 2023 chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” tỉnh Đắk Lắk xếp thứ 30/63, cải thiện 5 bậc so với năm 2022.
Phát huy kết quả đạt được, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số “xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong cải cách hành chính.
Đó là, nâng cao số dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) được đưa vào sử dụng chính thức.
Ngày 21/5/2024 Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn về việc xây dựng Kế hoạch cải thiện Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024.
Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan tiếp tục duy trì, bảo đảm có dữ liệu phát sinh với 8 dịch vụ, 9 dịch vụ chưa kết nối đề nghị các cơ quan rà soát và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để kết nối, cải thiện điểm cho năm 2024.
Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và việc thực hiện thanh toán trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, địa phương trong tỉnh rà soát, đề xuất từ 20 thủ tục hành chính trở lên để thực hiện không tiếp nhận hồ sơ giấy, chỉ tiếp nhận trực tuyến; rà soát, cập nhật phí, lệ phí đối với thủ tục hành chính có thể thanh toán trực tuyến theo Nghị quyết 08/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đắk Lắk về mức thu phí, lệ phí đối với thực hiện dịch vụ công trực tuyến (giảm 20% đối với phí và 50% đối với lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến) gửi về Sở Thông tin và Truyền thông để thực hiện cập nhật trên hệ thống Igate của tỉnh.
Cùng với đó, tham mưu các cấp có thẩm quyền giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính khi người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến, bố trí ngân sách bảo đảm cơ sở vật chất cho cán bộ một cửa để thực hiện công tác số hóa hồ sơ thủ tục hành chính.
Khai thác hiệu quả Kho tài liệu cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tích hợp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Kho Dịch vụ công quốc gia. Từ đó, hình thành kho dữ liệu giúp người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước, nâng cao trải nghiệm và khuyến khích nộp hồ sơ trên môi trường mạng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết đến các tiện ích, lợi ích khi tham gia nộp hồ sơ trực tuyến. Các cơ quan, địa phương bổ sung chuyên mục về dịch vụ công trực tuyến trên các đài truyền hình, truyền thanh, các trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh định kỳ nhằm phổ biến kiến thức một cách rộng rãi, chi tiết cho công dân, tổ chức doanh nghiệp hình thành thói quen và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tổ chức chương trình phổ cập kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến với sự góp sức của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng, các trường đại học, cao đẳng...với các chương trình tập huấn, hướng dẫn tận nơi cho người dân.
Cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân. |
Ngày 6/11/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến dịch cao điểm 60 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công” trên địa bàn tỉnh, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 8/11/2024 và kết thúc vào ngày 6/1/2025. Kế hoạch nhằm tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh thực hiện chưa đạt yêu cầu hoặc còn thấp so với quy định, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc Chiến dịch; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến, giải pháp mới để cải cách hành chính trở thành khâu đột phá trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý của tỉnh; giao chỉ tiêu, tỉ lệ cụ thể đến từng cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu như tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tỷ lệ thanh toán trực tuyến.