Giá xuất khẩu cá tra dự báo tăng khoảng 10% trong nửa cuối năm nay

NDO - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 411 triệu USD, giảm 2,5% so cùng kỳ năm 2023. Tình hình xuất khẩu cá tra dự kiến sẽ tốt hơn từ quý III/2024, kéo theo xu hướng giá xuất khẩu sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so giá hiện tại.
0:00 / 0:00
0:00
Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng từ quý III/2024.
Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng từ quý III/2024.

Quý I/2024, sản phẩm phile đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường, chiếm 80% tỷ trọng. Riêng cá tra chế biến, kim ngạch xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm nay đạt 9 triệu USD, tăng 16% so cùng kỳ, chiếm 2% tỷ trọng.

Ngoài các thị trường lớn của cá tra Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, EU thì Thái Lan, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Đức là những thị trường nhỏ có tiềm năng.

Thái Lan là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, đồng thời liên tục đứng đầu khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam do những điểm chung trong khẩu vị của người châu Á. Tháng 1/2024, Việt Nam tiếp tục đứng đầu về nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Thái Lan với hơn 3.000 tấn, bỏ xa các quốc gia khác trong cuộc đua xuất khẩu cá thịt trắng vào Thái Lan.

Với thị trường UAE, dư địa xuất khẩu cá tra là vẫn còn khi 90% lượng thực phẩm tiêu thụ của thị trường này đến từ việc nhập khẩu. Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của UAE là 28,6kg/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Ngoài ra, một trong những thị trường được khuyến cáo nên chú trọng sản phẩm có giá cạnh tranh để tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024 là thị trường Đức. Năm 2023, Đức tiêu thụ 38 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 31% so với năm 2022. Đức chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm phile đông lạnh với giá trị gần 37 triệu USD, tăng 34% so năm 2022, chiếm 97% tỷ trọng.

Về nguồn nguyên liệu, VASEP cho biết, do tình hình xuất khẩu khó khăn từ năm 2023 nên cả người nuôi và doanh nghiệp nuôi cá đều điều chỉnh sản lượng nuôi giảm; cộng thêm thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến nuôi cá nên khả năng cao nguyên liệu cá tra từ nay đến cuối năm không dồi dào. Do đó, doanh nghiệp nên điều chỉnh sản lượng phù hợp với nhu cầu thị trường, bảo đảm cung cầu hợp lý cho các mùa vụ tới; Thông tin đến khách hàng xu hướng nguyên liệu có thể thiếu vào giai đoạn cuối năm để định giá bán tăng dần đồng thời lưu ý những hợp đồng dài hạn.