Gia hạn mời thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành thêm 1 tháng

NDO - Ngày 27/3, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đã chính thức gia hạn thời gian mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành thêm một tháng.
0:00 / 0:00
0:00
Mô hình sân bay quốc tế Long Thành.
Mô hình sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, thời gian mời thầu được ACV gia hạn thêm 1 tháng, kéo dài tới ngày 28/4, thay vì tới ngày 28/3 như trước đó. Bên cạnh đó, ACV cũng điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành từ 33 tháng lên 39 tháng.

Gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được ACV phát hành hồ sơ mời thầu lần đầu từ tháng 9/2022, sau đó gia hạn thêm 2 lần. Tuy nhiên, tới thời điểm đóng thầu (cuối tháng 11/2022), chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, nhà thầu này cũng không đạt điều kiện về năng lực theo yêu cầu, nên ACV hủy thầu.

Ngày 19/1, ACV tiếp tục mời thầu lần 2 với gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, với thời gian mở hồ sơ chấm thầu lần đầu vào ngày 28/3 (nay gia hạn thời gian mời thầu thêm 1 tháng).

Nhấn mạnh việc điều chỉnh này trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của một số nhà thầu quan tâm, đơn vị tư vấn và được đồng ý của Chính phủ, đại diện lãnh đạo ACV cho rằng, việc gia hạn thời gian thực hiện gói thầu nhà ga hành khách lên 39 tháng sẽ đẩy lùi thời gian hoàn thành dự án sân bay Long Thành từ năm 2025 (như kế hoạch trước kia) sang năm 2026.

Gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá hơn 35.000 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư, đây là gói thầu lớn nhất dự án sân bay Long Thành. Gói thầu thu hút nhiều quan tâm của nhà thầu trong và ngoài nước, nhưng thời gian thực hiện chỉ 33 tháng và được đánh giá quá ngắn, không khả thi trên thực tế, nên ít nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.