Quốc lộ 8A là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực phía tây tỉnh Hà Tĩnh. Ðây cũng là con đường ra biển ngắn nhất của nước bạn Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan.
Ông Kiều Vĩnh Phương, Giám đốc điều hành dự án (Ban quản lý dự án 4, Cục Ðường bộ Việt Nam) cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A, đoạn từ Km37 đến Km85+300 (tỉnh Hà Tĩnh) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cuối tháng 10/2010, khởi công năm 2014. Dự án gồm 12 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành vào năm 2015, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng thời tiết,... nhiều năm trở lại đây, dự án phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước.
"Ðến thời điểm hiện nay, dự án đã hoàn thành hơn 95% khối lượng thi công, trong đó có 5 gói thầu xây lắp đã hoàn thành thi công và bàn giao đưa vào sử dụng gồm: Gói thầu XL2, XL4 (hoàn thành năm 2017); gói thầu XL1, XL1A (hoàn thành năm 2021); gói thầu XL3 (hoàn thành năm 2022); 4 gói thầu XL5, XL6, XL7 và XL11 đã hoàn thành thi công, đang làm thủ tục nghiệm thu để bàn giao đưa vào sử dụng; còn lại 3 gói thầu XL8, XL9, XL10 cũng đã cơ bản hoàn thành. Nhìn chung, tiến độ các gói thầu đều đang cơ bản đáp ứng theo kế hoạch, bảo đảm hoàn thành vào ngày 30/9/2024", ông Kiều Vĩnh Phương khẳng định.
Quốc lộ 8A được hoàn thành tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa các tỉnh của Việt Nam, Lào và khu vực đông bắc Thái Lan. |
Theo kỹ sư Nguyễn Trọng Cường, cán bộ Ban Ðiều hành dự án, ngoài yếu tố khó khăn về nguồn vốn, do một số hạng mục của dự án triển khai trong khu vực rừng tự nhiên, cần thời gian để hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, khiến tiến độ dự án bị dừng một thời gian khá dài.
Ðáng chú ý, điều kiện thời tiết khí hậu khu vực thi công dự án khá phức tạp, trời mưa nhiều, thường xuyên xảy ra sạt lở đất. Trong khi đó, đây là tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thường xuyên có lưu lượng lớn xe lưu thông từ Việt Nam sang Lào và ngược lại.
Vì vậy, vấn đề bảo đảm giao thông, bố trí máy móc phương tiện thi công cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án.
"Ðáng ngại nhất là khu vực cầu Eo Cô gái (Km83), địa chất nơi đây rất phức tạp, hễ mưa là sạt lở đất. Ðây cũng là điểm nóng về sạt lở đất của Hà Tĩnh. Quá trình thi công, chúng tôi phải điều chỉnh thiết kế, nắn tuyến để bảo đảm an toàn thi công cũng như khắc phục dứt điểm vấn đề sạt lở đất gây ảnh hưởng đến lưu thông trên toàn tuyến", kỹ sư Nguyễn Trọng Cường chia sẻ.
Kỹ sư Trịnh Ngọc Dư, Ðội trưởng thi công, Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng Trường Sơn cho biết thêm, do đặc thù Quốc lộ 8A có nhiều phương tiện tham gia giao thông, thời tiết không thuận lợi, mùa mưa sương mù dày đặc và thường xuyên sạt lở nên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công công trình.
Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn đang gấp rút hoàn thiện hạng mục xây dựng cầu 74 trên Quốc lộ 8A. |
Ðể khắc phục khó khăn, các cán bộ điều hành dự án, tư vấn giám sát thường xuyên có mặt trên công trường, đôn đốc, giám sát công tác thi công của các nhà thầu. Bên cạnh đó, Ban điều hành dự án cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và Khu quản lý đường bộ 2 tiến hành phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông cũng như thông tuyến Quốc lộ 8A lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Ðược biết, song song với việc gấp rút hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn từ Km37 đến Km85+300, Ban Quản lý dự án 4 cũng đang triển khai dự án sửa chữa, bảo trì 13 cầu trên Quốc lộ 8A bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, tổng mức đầu tư 63,5 tỷ đồng. Dự kiến, công tác bảo trì, nâng cấp các cầu trên toàn tuyến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) Nguyễn Kiều Hưng, việc sớm hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 8A có ý nghĩa hết sức quan trọng với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như hành lang phát triển kinh tế khu vực Ðường 8 giữa các địa phương của Việt Nam, Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan.
Theo tính toán, sau khi Quốc lộ 8A được nâng cấp, sẽ giúp phương tiện giao thông từ thị trấn Phố Châu lên cửa khẩu Cầu Treo thuận lợi hơn, thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1,5 giờ thay vì gần 3 giờ như hiện nay. Quốc lộ 8A hoàn thành cũng tạo động lực mới, kích cầu hoạt động giao thương giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan thông qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.