Gần 41 nghìn người Mỹ chết vì tai nạn giao thông vào năm 2023

NDO - Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ giảm 3,6% trong năm ngoái, song vẫn cao hơn mức trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, lái xe say rượu và sử dụng ma túy vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở nước này.
0:00 / 0:00
0:00
Giao thông trên đường phố New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Giao thông trên đường phố New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Cục Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 1/4 cho biết, số ca tử vong do tai nạn giao thông ở nước này đã giảm 3,6% vào năm 2023, mức giảm trong năm thứ 2 liên tiếp, nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với trước đại dịch Covid-19.

Theo đó, ước tính có 40.990 người Mỹ chết vì va chạm giao thông trong năm ngoái, so với 42.514 ca tử vong trong năm 2022.

Tuy vậy, tỷ lệ tử vong vẫn cao hơn nhiều so với 36.355 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông vào năm 2019. Ở thời điểm đó, tỷ lệ tử vong đã giảm trong 3 năm liên tiếp.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong trong năm 2023 cao hơn bất kỳ năm nào trước đại dịch kể từ năm 2008. Tổng số quãng đường lái xe vào năm ngoái cũng lần đầu tiên vượt mức trước đại dịch.

Các chuyên gia cho biết, khi các con đường ở Mỹ ít đông đúc hơn trong đại dịch Covid-19, các tài xế có xu hướng cho rằng cảnh sát sẽ ít xuất hiện để tuần tra hơn, điều này có thể dẫn đến hành vi nguy hiểm hơn khi tham gia giao thông.

Số ca tử vong do tai nạn giao thông ở Mỹ đã tăng 10,5% vào năm 2021, với 42.915 người chết, con số cao nhất trong 1 năm kể từ năm 2005.

NHTSA cũng cho biết, năm 2022, số người đi bộ thiệt mạng vì tai nạn giao thông đã tăng 0,7% lên 7.522 ca, cao nhất kể từ năm 1981, trong khi con số này đối với người đi xe đạp tăng tới 13% lên 1.105 ca trong cùng năm 2022, cao nhất kể từ năm 1980.

Ngoài ra, các vụ va chạm giao thông gây tử vong liên quan đến tài xế từ 65 tuổi trở lên đã tăng 4,7% lên 7.870 ca trong năm 2022 - tỷ lệ tử vong cao nhất trong các vụ va chạm giao thông liên quan đến tài xế lớn tuổi kể từ khi cơ quan này bắt đầu lưu trữ hồ sơ vào năm 1975.

Các vụ việc chạy quá tốc độ và di chuyển trong tình trạng say rượu, sử dụng ma túy hoặc không thắt dây an toàn đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch, ngay cả khi số lượng người tham gia giao thông giảm.

Thêm vào đó, việc lái xe khi say rượu và sử dụng ma túy vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, đồng thời có 10% tài xế không thắt dây an toàn. Từ đó, NHTSA đề xuất kiến nghị yêu cầu cần có các biện pháp nhắc nhở thắt dây an toàn ở hàng ghế phía sau trên các phương tiện giao thông trong tương lai.