Thuốc kháng virus chống Covid-19 đang thử nghiệm của Merck không phải là “ivermectin được đóng gói lại”

NDO -

Một số người dùng mạng xã hội tuyên bố rằng molnupiravir, thuốc kháng virus chống Covid-19 đang thử nghiệm của Merck, là phiên bản đổi thương hiệu của thuốc chống ký sinh trùng ivermectin. Tuy nhiên, 2 chuyên gia về dịch bệnh đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời cho biết thành phần hóa học của 2 loại thuốc này là khác nhau.

Theo Merck, thuốc molnupiravir có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho các bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Emory)
Theo Merck, thuốc molnupiravir có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho các bệnh nhân mắc Covid-19. (Ảnh: Emory)

Thông tin lan truyền

Một bài đăng trên Twitter có nội dung: “Ivermectin là một phương pháp chữa bệnh an toàn mà Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã loại ra khỏi phác đồ điều trị. Merck đã tân trang nó, và đây là bằng chứng cho thấy ivermectin là 1 loại thần dược”.

Trên mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện những bài đăng với nội dung tương tự, một trong số đó cho rằng: “Gã khổng lồ dược phẩm Merck vừa phát triển 1 loại thuốc viên có chức năng giống ivermectin”.

Kiểm chứng

Tiến sĩ Stephen Griffin, nhà virus học và phó giáo sư tại Đại học Leeds, nói với Reuters rằng molnupiravir không phải là thuốc ivermectin được đóng gói lại.

Ông cho biết, 2 loại thuốc này có thành phần hóa học khác nhau, đồng thời khẳng định Merck không bao giờ làm những chuyện như thế.

“Molnupiravir là dẫn xuất của 1 loại nucleotide can thiệp vào quá trình sao chép RNA của virus. Mặc dù ivermectin cũng có một cơ chế hoạt động xác định, nhưng nó chống lại các kênh ion được tìm thấy trong ký sinh trùng”, ông Griffin nói.

Chia sẻ với Reuters qua email, giáo sư Paul Auwaerter, Giám đốc Lâm sàng của Khoa Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Johns Hopkins, cho biết điểm giống nhau duy nhất giữa 2 loại thuốc là chúng “đã được Merck đưa đến Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để phê duyệt tham gia vào thị trường”.

Ông Auwaerter đã chỉ ra sự khác biệt về cấu trúc cũng như về nhóm thuốc giữa molnupiravir và ivermectin. “Ivermectin được phân loại như 1 lactone macrocyclic. Nó có nguồn gốc từ vi khuẩn Streptomyces avermitilis. Trong khi đó, molnupiravir được phân loại là 1 chất tương tự nucleoside (giống như một số loại thuốc điều trị HIV) và hoạt động như một chất kháng virus”.

Theo hướng dẫn ngày 26/8/2021 của CDC, ivermectin là 1 loại thuốc kê theo đơn được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do ký sinh trùng bên trong và bên ngoài gây nên”. Thuốc này hiện không được cấp phép sử dụng trong điều trị Covid-19. FDA đã nhiều lần cảnh báo công chúng về những rủi ro tiềm ẩn của việc sử dụng ivermectin để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Thậm chí, chính nhà sản xuất ivermectin - công ty Merck cũng cho biết họ không ủng hộ việc sử dụng loại thuốc này như 1 phương pháp điều trị Covid-19.

Trong thông cáo đưa ra ngày 1/10, Merck tiết lộ molnupiravir, thuốc kháng virus mới đang thử nghiệm của hãng, có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho các bệnh nhân mắc Covid-19 so với giả dược.

Công ty cũng đang nỗ lực thúc đẩy FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại thuốc này.

Khẳng định

Tuyên bố cho rằng thuốc kháng virus molnupiravir của Merck là ivermectin được đóng gói lại hoàn toàn sai sự thật. Theo 2 nhà virus học, 2 loại thuốc này có thành phần hóa học khác nhau.