Đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng

NDO -

NDĐT - Đường Trường Sơn Đông đi qua Đác Lắc mới đưa vào sử dụng chưa đầy hai năm, đến nay một số điểm đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông và bức xúc trong dư luận.

Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua xã Ea Lai, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc mới đưa vào sử dụng chưa được hai năm nhưng bị hư hỏng nặng.
Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua xã Ea Lai, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc mới đưa vào sử dụng chưa được hai năm nhưng bị hư hỏng nặng.

Đường Trường Sơn Đông đi qua bảy tỉnh miền trung và Tây Nguyên, gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đác Lắc và Lâm Đồng, do Ban Quản lý Dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng) đại diện làm chủ đầu tư.

Dự án đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa bàn năm xã: Cư Prao, Ea Lai, Krông Jing, Krông Á và Ea M’lây, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc có tổng chiều dài hơn 40 km với hai gói thầu 35, 36 do Ban Quản lý Dự án 46 làm chủ đầu tư. Đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gói thầu Đ35 đoạn từ Km495+200-Km511+00 qua địa bàn hai xã Cư Prao và Ea Lai, huyện M’Đrắc do Liên danh Tổng công ty 789 và Công ty cổ phần 482 là nhà thầu thi công. Gói thầu này mới hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 9-2016 đến nay và vẫn trong thời gian bảo hành.

Đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng ảnh 1

Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua xã Ea Lai và Cư Prao, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc có nhiều đèo dốc, quanh co nay lại bị hư hỏng nặng là nỗi ám ảnh của các tài xế khi đi trên tuyến đường này.

Theo người dân địa phương, khi con đường này được đưa vào sử dụng, đồng bào các dân tộc ở các xã có tuyến đường đi qua hết sức vui mừng, vì giao thông được thông suốt, việc giao thương hàng hóa và nông sản được thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nâng cao đời sống về mọi mặt cho nhân dân. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu vì đến nay nhiều đoạn trên tuyến đường này đã sụt lún, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà rộng ba đến bốn mét, sâu từ 10 đến 15 cm, chiếm gần hết mặt đường, ảnh hưởng lớn đến việc xe cộ lưu thông hằng ngày, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn.

Trong những ngày giữa tháng 7, chúng tôi có mặt tại đoạn đường này và được tận mắt chứng kiến các đoạn từ Km495+200 đến Km499+500, vị trí đầu các cầu Ea Mnour, Ea H’meay, Ea H’mlay, mặt đường loang lổ với nhiều ổ voi, ổ gà, rạn nứt kéo dài. Các điểm hư hỏng xuống cấp thuộc các đoạn đường đèo dốc quanh co, đầu các cây cầu, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Một số vị trí hư hỏng nhiều lần trước đó, như đoạn đầu cầu Ea H’Mlây thuộc địa phận thôn 5, xã Ea Lai đã được sửa chữa nhưng nay lại tiếp tục bong tróc, hư hỏng.

Ông Y Son Niê, ở buôn Chóa, xã Ea Lai, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng đất này. Trước đây khi chưa có con đường, cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nông sản làm ra không bán được vì không có đường vận chuyển hoặc có bán được cũng bị tư thương ép mua với giá thấp khiến bao đời nay cuộc sống của bà con ở đây vẫn sống trong cảnh nghèo khó. Vì vậy, khi con đường này đưa vào sử dụng, bà con ai cũng vui mừng, hàng hóa dưới xuôi lên nhiều hơn, giá rẻ hơn. Nông sản bà con sản xuất ra bán với giá cao hơn nên đời sống có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu thì thời gian gần đây nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhà tôi có rẫy ở khu vực gần đường mới làm, ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này nhưng bây giờ xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà quá khiến cho việc vận chuyển phân bón, nông sản gặp nhiều khó khăn”.

Đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng ảnh 2

Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua xã Ea Lai, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc bị hư hỏng nặng, nhưng hằng ngày có nhiều xe tải qua lại gây mất an toàn giao thông là rất lớn.

Anh Lê Quốc Bảo, ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, tài xế xe tải vận chuyển nông sản tuyến Phú Yên - Đác Lắc lo lắng cho biết: "Ngày nào tôi cũng điều khiển xe chở nông sản lưu thông trên tuyến đường này. Khi đường mới đưa vào sử dụng xe chạy rất êm, thời gian đi lại được rút ngắn, giá cước vận chuyển cũng giảm hơn so với trước đây. Tuy nhiên, gần một năm nay trên tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm sụt lún, rạn nứt loang lổ kéo dài, lâu lâu chúng tôi lại thấy nhà thầu sửa chữa, nhưng sửa xong đường hư trở lại. Trước đây đi từ Phú Yên qua Đác Lắc chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng bây giờ thời gian phải gấp đôi và xe cũng nhanh hư hỏng hơn vì đường xuống cấp trầm trọng. Vì thế, giá cước vận chuyển cũng tăng trở lại. Điều lo lắng nhất đối với cánh tài xế chúng tôi là đoạn đường này có nhiều đèo dốc, quanh co nay lại bị hư hỏng, các đơn vị sửa chữa đào bới khiến mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp, các ngành chức năng tiến hành kiểm tra lại chất lượng tuyến đường này, đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị thi công sớm khắc phục, sửa chữa”.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ địa chính xã Ea Lai, huyện M’Đrắc, tỉnh Đác Lắc, là người tham gia trực tiếp vào công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao sử dụng công trình thì gói thầu Đ35 thuộc Dự án đường Trường Sơn Đông, đoạn đi qua xã Ea Lai, huyện M’Đrắc được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m; kết cấu mặt đường bằng bê-tông nhựa đường thảm trên nền móng đá cấp phối, có độ dày hơn 30 cm, nhưng từ thực tế hư hỏng của con đường cho thấy chất lượng của con đường là có vấn đề.

Đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng ảnh 3

Hằng ngày, người dân địa phương thường xuyên sử dụng xe công nông để vận chuyển nông sản đi trên tuyến đường này nhưng do đường xuống cấp, hư hỏng chậm được khắc phục gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện M’Đrắc Y Bới Bya cho biết: Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Đác Lắc có chiều dài 130 km, chạy qua địa bàn hai huyện M’Đrắc và Krông Bông với nguồn vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Khi con đường xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng đã làm thay đổi diện mạo năm xã khó khăn của huyện, mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội lớn cho đồng bào các dân tộc mở rộng canh tác theo hướng sản xuất hàng hóa, các mặt hàng nông-lâm sản của bà con sản xuất ra dễ tiêu thụ; việc trao đổi hàng hóa giữa miền xuôi và miền ngược được thuận lợi hơn. Giao thông thuận lợi còn góp phần phát triển hệ thống y tế, giáo dục, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn... Tuy nhiên, đoạn đường này mới đưa vào sử dụng chưa đầy hai năm đã bị xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho bà con lưu thông, đặc biệt nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Vì vậy, các ngành chức năng cần kiểm tra lại chất lượng công trình, có hướng khắc phục, sửa chữa bảo đảm lưu thông thuận lợi và an toàn trên tuyến đường huyết mạch này.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.5 Nguyễn Văn Lãnh cho biết: Đường Trường Sơn Đông, đoạn qua địa bàn xã Cư Prao và Ea Lai được Ban Quản lý Dự án 46 bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2016, nhưng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, gói thầu Đ35 đã xuống cấp, hư hỏng. Trong năm 2017, Cục Đường bộ III đã ra ba văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án 46 đôn đốc nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Trong thời gian qua, nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, tuy nhiên qua kiểm tra ngày 6-4, nhiều vị trí được sửa chữa nhưng không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nhà thầu đã cho đào kết cấu cũ, tưới nhựa đường, nhưng chưa hoàn trả mặt bằng, để lộ nhiều hố sâu, gây mất an toàn giao thông. Trên các vị trí hư hỏng đều không có biển báo, biển hiệu hướng dẫn giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công sửa chữa.

Đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng nặng ảnh 4

Nhiều đoạn đường được nhà thầu thi công đào múc để sửa chữa nhưng không có biển báo gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

“Để bảo đảm an toàn giao thông, bền vững công trình trong quá trình khai thác, sử dụng, ngày 9-4, Chi cục Quản lý Đường bộ III.5 tiếp tục có văn bản số 111/CCQLĐB đề nghị Ban Quản lý Dự án 46 yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục các vị trí hư hỏng. Nếu việc khắc phục hư hỏng không kịp thời, làm mất an toàn giao thông hoặc để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường thì nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Lãnh cho biết.

Đường Trường Sơn Đông là tuyến đường chiến lược có ý nghĩa quan trọng cả về quốc phòng-an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các xã nằm ở sườn đông dãy Trường Sơn của Tây Nguyên mà con đường đi qua, đồng thời kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và các tỉnh đồng bằng Trung Bộ. Tuy nhiên, việc nhiều đoạn của tuyến đường này, nhất là đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đắc Lắc vừa mới đưa vào sử dụng chưa được hai năm đã xuống cấp, hư hỏng nặng, phải sửa chữa nhiều lần, gây cản trở giao thông và bức xúc trong nhân dân khiến dư luận không khỏi nghi ngờ chất lượng các đoạn đường này có vấn đề. Vì vậy, các ngành chức năng cần sớm vào kiểm tra, đánh giá chất lượng các đoạn đường và có giải pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.