Dùng vật liệu không đúng hồ sơ thiết kế thi công cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây

NDO -

Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị này vừa có Văn bản yêu cầu Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu 1-XL đoạn Phan Thiết – Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 phải ngay lập tức di dời toàn bộ khối lượng vật liệu “đất lẫn đá” không đúng hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật ra khỏi công trường; đồng thời cảnh cáo, yêu cầu thay thế hai tư vấn giám sát công trường thi công gói thầu này. 

Gói thầu 1-XL đoạn Phan Thiết – Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam được triển khai thi công từ ngày 16-11-2020.
Gói thầu 1-XL đoạn Phan Thiết – Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc-nam được triển khai thi công từ ngày 16-11-2020.

Trước đó, vào ngày 10-3-2021, đại diện Văn phòng Điều hành Dự án (VPĐHDA) Phan Thiết - Dầu Giây (Ban Quản lý Dự án Thăng Long-đại diện chủ đầu tư) đã đi kiểm tra hiện trường thi công gói thầu số 1-XL đường cao tốc bắc-nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây do Liên danh nhà thầu  Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường trúng thầu thi công. Tại đây, đã phát hiện trên phạm vi thi công từ Km7 – Km9 (phần công việc do Cienco 8 thực hiện) nhà thầu đang tập kết vật liệu “đất lẫn đá” trên phạm vi rộng, khoảng 20 đống (từ 2m3 đến 5m3). Theo báo cáo của Nhà thầu và Tư vấn giám sát trưởng, giám sát hiện trường là để chuẩn bị thi công đắp nền đường.

VPĐHDA Phan Thiết – Dầu Giây khẳng định, việc dùng “đất lẫn đá” để thi công nền đường cao tốc là vi phạm nghiêm trọng Hồ sơ thiết kế, Chỉ dẫn kỹ thuật làm ảnh hưởng đến chất lượng của Gói thầu số 1-XL. Bởi, theo Hồ sơ thiết kế kỹ thuật và Chỉ dẫn kỹ thuật thi công của Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, theo đó vật liệu đắp nền đường được thiết kế tuân thủ các quy định tại các Tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu hiện hành như TCVN-4054:2005, TCVN 9436:2012… trong đó, vật liệu đất lẫn đá không được thiết kế, sử dụng để đắp nền đường.

VPĐHDA Phan Thiết – Dầu Giây yêu cầu ngay lập tức Nhà thầu, Tư vấn Giám sát di dời toàn bộ khối lượng “đất lẫn đá” ra khỏi công trường. Tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ khối lượng đắp nền đường đã thi công, nếu phát hiện dùng “đất lẫn đá” để đắp nền đường yêu cầu tiến hành đào bỏ, di dời ra khỏi công trường.

Cùng với đó, VPĐHDA Phan Thiết – Dầu Giây cảnh cáo ông Phạm Văn Hưng - Chỉ huy trưởng công trường Gói thầu số 1-XL, đề nghị Liên danh Nhà thầu kiểm điểm, đánh giá và xem xét trách nhiệm theo đúng quy định. Cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng và Tư vấn giám sát viên công trường và đề nghị Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Công trình giao thông miền bắc (Công ty CP TVTK xây dựng CTGT miền bắc) bố trí nhân lực thay thế trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, sau khi Ban QLDA Thăng Long có Văn bản, Nhà thầu đã di dời toàn bộ khối lượng “đất lẫn đá” ra khỏi công trường; Công ty CP TVTK xây dựng CTGT miền bắc cũng đã thay thế một nhân lực Tư vấn Giám sát, còn lại một người do đang còn phải giải quyết hậu quả của vụ việc, sau khi xong sẽ thay thế.

Dự án thành phần đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km (đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận dài 47,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51,5 km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, được chia làm bốn gói thầu. Trong đó, phạm vi gói thầu số 1-XL từ Km0+000  đến Km16+400 đi qua địa bàn bốn xã của huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) với tổng chiều dài 16,4 km do liên danh Cienco8 - Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường trúng thầu thi công với tổng giá trị hơn 1.071 tỷ đồng, được triển khai thi công từ ngày 16-11-2020.