Du lịch Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục đà bật tăng ấn tượng

NDO - Báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/8 cho thấy, du lịch Việt Nam trong tháng 8 đang tiếp nối đà bật tăng trở lại đầy ấn tượng kể từ sau khi du lịch được mở lại hoàn toàn từ ngày 15/3.
0:00 / 0:00
0:00
Hội An là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế đặc biệt yêu thích (Ảnh: DUY HẬU)
Hội An là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế đặc biệt yêu thích (Ảnh: DUY HẬU)

Theo Báo cáo Tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2022 của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 1.441 nghìn lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Du lịch Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục đà bật tăng ấn tượng ảnh 1

(Ảnh: Tổng cục Thống kê)

Trong tổng số gần 1.441 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 1.270,6 nghìn lượt người, chiếm 88,2% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 170 nghìn lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,7 lần; bằng đường biển đạt 387 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 40,7%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng năm 2022 cũng chứng kiến mức tăng trưởng tốt. Tổng doanh thu ước đạt 377,8 nghìn tỷ đồng, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương có mức doanh thu tốt như: Cần Thơ tăng 95,5%; Đà Nẵng tăng 84%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 76,3%; Quảng Ninh tăng 72%; Hà Nội tăng 65,2%.

Du lịch Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục đà bật tăng ấn tượng ảnh 2

(Ảnh: Tổng cục Thống kê)

Doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm 2022 ước đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa. Một số địa phương đạt doanh thu du lịch lữ hành ấn tượng so với cùng kỳ năm trước như: Cần Thơ tăng 621,5%; Đà Nẵng tăng 471,3%; Hà Nội tăng 335,8%; Hải Phòng tăng 177,9%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 127,6%.

Tuy nhiên, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng năm nay mới chỉ bằng 47,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Kể từ khi hoạt động du lịch mở lại hoàn toàn, du lịch Việt Nam liên tục chứng kiến đà tăng trưởng tích cực, đặc biệt trong những tháng hè do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao sau 2 năm dịch bệnh. Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách nội địa. Song cho đến nay, lượng khách nội địa đã đạt mức hơn 70 triệu lượt khách. Ước tính đến hết năm 2022, lượng khách nội địa sẽ đạt và vượt mức 85 triệu lượt khách của thời điểm trước dịch năm 2019.

Trong giai đoạn cao điểm hè từ tháng 6 đến tháng 8, nhiều điểm đến hút khách lớn như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đà Lạt,… Dự báo đợt nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ đón lượng du khách ấn tượng.

Theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) do công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Booking.com công bố, Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng tới. Khảo sát này cho thấy, có đến 45% du khách Việt muốn đi du lịch bởi họ đã lên kế hoạch từ trước đại dịch nhưng chưa thực hiện được, nên giờ là thời điểm để lên đường.

Có thể thấy du lịch Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để duy trì đà bứt tốc, đặc biệt là trong những tháng cuối năm.