Những ngày cuối tháng 8/2025, hàng chục nghìn du khách đổ về đỉnh núi Bà Đen, nóc nhà Nam Bộ không chỉ để hành hương mà còn hòa mình vào một không gian văn hóa đặc sắc: Phiên chợ Lá Tây Ninh. Đây là một hoạt động mang đậm nét truyền thống Nam Bộ, gợi nhắc ký ức tuổi thơ thông qua những món ăn dân dã như xôi, chè, sữa đậu nành, kem, khoai luộc, bánh ít, bắp luộc...
Điểm đặc biệt là tại phiên chợ này, tiền không phải là phương tiện trao đổi. Người mua chỉ cần đưa một chiếc lá, biểu tượng cho sự giản đơn và chân thành là có thể nhận được món đồ mình yêu thích. Nụ cười và lời cảm ơn trở thành "đơn vị thanh toán" quý giá nhất. Chị Hà Thị Dung, du khách đến từ tỉnh Đồng Nai, chia sẻ: “Tôi đi hành hương viếng Bà Đen, tình cờ dự phiên chợ Lá và cảm thấy rất ấm áp. Người bán ở đây hầu hết là dân địa phương, họ góp những món ngon quê nhà với tấm lòng hiếu khách. Tôi cảm nhận được thông điệp nhân văn: Tiền chỉ là phương tiện, còn lòng tốt mới là giá trị sống bền vững”.
Sau phiên chợ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận “Chợ Lá trên đỉnh núi có quy mô lớn nhất Việt Nam” cho Công ty cổ phần Mặt trời Tây Ninh, đơn vị tổ chức.
Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, chỉ trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh (30/8 - 2/9), toàn tỉnh đã đón khoảng 152.000 lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 117,4 tỷ đồng, tăng 44,7%. Công suất phòng khách sạn bình quân đạt 70-75%. Tám tháng đầu năm 2025, Tây Ninh đã đón gần 5,9 triệu lượt khách, doanh thu đạt gần 4.000 tỷ đồng, tiệm cận mục tiêu cả năm là đón 7,7 triệu lượt khách và doanh thu 4.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tiềm năng du lịch xanh của Tây Ninh vẫn chưa được khai thác đúng mức và bền vững. Theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hiển, Trường đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh chưa phát huy được nhiều lợi thế hiện hữu trong quá trình phát triển du lịch xanh. Hạ tầng du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; công tác bảo tồn các giá trị tự nhiên, văn hóa chưa được chú trọng đúng mức; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu về chuyên môn; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái chưa đủ mạnh và đồng bộ.
Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hiển hiến kế chiến lược phát triển du lịch sinh thái của Tây Ninh trong giai đoạn mới, đó là: Liên kết vùng lõi đông-tây, lấy khu vực Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát, rừng tràm Tân Lập, làng nổi Tân Lập, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen… làm bệ phóng phát triển tour trekking sinh thái. Đối với vùng đệm Lò Gò-Xa Mát và chung quanh hồ Dầu Tiếng, cần phát triển du lịch homestay, nghỉ dưỡng sinh thái, tour trải nghiệm. Cùng với đó là phát triển tour liên kết các điểm du lịch tâm linh-sinh thái-văn hóa-lịch sử như: Núi Bà Đen-Tòa thánh Cao Đài-hồ Dầu Tiếng-làng nổi Tân Lập-làng cổ Phước Lộc Thọ… Ngoài ra, chính quyền cần đầu tư hệ thống giao thông kết nối vùng lõi và vùng đệm như: Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài, tuyến Gò Dầu-Xa Mát; đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 3, 4; các đường dọc theo sông để tăng khả năng tiếp cận giữa các vùng du lịch xanh bằng du thuyền trên sông Vàm Cỏ Đông.
Đồng quan điểm, Tiến sĩ Đoàn Xuân Sơn, Giảng viên Trường Kinh doanh và Quản trị Geneva (Thụy Sĩ) chia sẻ, du lịch xanh là hành trình kiến tạo vị thế kinh tế mũi nhọn hoạt động theo phương thức giảm tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là hành trình du lịch toàn diện định hình trên ba trụ cột “môi trường, xã hội, quản trị”. Vì thế, “Cung đường xanh từ sông Vàm Cỏ đến núi Bà Đen” nếu sớm kiến tạo sẽ là một trụ cột kinh tế bền vững và thịnh vượng của Tây Ninh trong giai đoạn mới.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh Huỳnh Cao Chánh cho biết, Tây Ninh đang đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù và bộ nhận diện du lịch Tây Ninh; ứng dụng mạnh mẽ khoa học-kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn, quản lý di sản, số hóa cơ sở dữ liệu về di sản; kêu gọi mọi thành phần kinh tế đầu tư du lịch nông thôn, du lịch đường thủy gắn với khai thác các di tích lịch sử-văn hóa, làng nghề thuộc lưu vực sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây... nhằm hình thành chuỗi giá trị du lịch bền vững để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số...