Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 141/QĐ-TTg ngày 21/01/2020, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 471/QĐ-TTg, ngày 15/04/2022. Dự án cũng đã được các Bộ, ngành Trung ương thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật.
Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông cực kỳ lớn. Điểm đầu của dự án kết nối từ đường gom cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, tại khu vực xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì; điểm cuối tại khu vực nút giao Vành đai 3-Nguyễn Khoái. Như vậy các xe ngoại tỉnh, hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng…
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án trên 3.240 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 936 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách thành phố để thực hiện, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022-2025.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề xuất UBND thành phố chỉ đạo Chủ đầu tư, tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của Dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định hiện hành. Tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của dự án. Trong đó đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, bảo đảm khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan.