Ngày 5/10, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp Hồ Vĩnh Quan cho biết, ngay sau khi Báo Nhân Dân có bài phản ánh liên quan đến dự án Nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự (giai đoạn 3), Sở Giao thông Vận tải, Ban và các đơn vị liên quan đã khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường công trình và làm việc với nhà thầu thi công.
Dự án này do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh thực hiện nhiệm vụ điều hành dự án. Đến nay, Ban đã có báo cáo công tác khắc phục đến Ủy ban nhân nhân tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan.
Theo báo cáo, nội dung phản ánh của Báo Nhân Dân tại các hạng mục ở gói thầu số 10, do Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng và xuất khẩu 168 VN - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 thi công.
“Việc phản ánh trên là đúng với thực tế công trường, do thời gian qua áp thấp nhiệt đới mưa nhiều, hiện nay ngoài hiện trường các nhà thầu đã khắc phục tương đối hoàn chỉnh”, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thông tin.
Theo ghi nhận của phóng viên, công trình Cầu Rạch Chanh (khu vực gần mương Năm Bé, xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh) có đường dân sinh đi ngang qua khoảng tĩnh không giữa nhịp mố (mố M1) và trụ trước đây chỉ mới cán bằng đá mi thấp hơn mặt đường, dẫn đến nước và đất tràn vào. Đến nay, nhà thầu đã thi công bằng đường bê-tông.
Đoạn đường đất dài gần 5m đã được cán đá mi để người dân thuận tiện đi lại. (Ảnh: HỮU NGHĨA) |
Đối với bên mố cầu có đoạn đường dân sinh dài gần 5m giao với đường công vụ của công trình, đoạn này tạm thời thi công sau để tránh ảnh hưởng đến mặt đường hoàn trả (do còn phục vụ cho lưu thông của một số xe cơ giới). Để bảo đảm lưu thông, đến nay, đơn vị thi công đã cho cán đá mi.
Khu vực xe cẩu phục vụ thi công có đậu đỗ tại vị trí phía đường dân sinh cầu Quảng Khánh (xã Mỹ Trà), hiện nay nhà thầu thi công đã bố trí phần cẩu qua vị trí khác (không còn để treo lơ lửng giữa đường) nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông.
Trước đó, ngày 28/9, Báo Nhân Dân có bài “Công trình tuyến tránh quốc lộ “hành dân” ở Đồng Tháp” phản ánh về việc dự án Nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự (giai đoạn 3) đang thi công gây mất an toàn; một số đoạn đường đang ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.
Ngay khi báo phản ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường công trình và làm việc với nhà thầu thi công về tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường khu vực thi công công trình theo phản ánh của Báo Nhân Dân.
Ngày 29/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp cũng đã có công văn về việc bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công gửi đến các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn giám sát.
Công văn có đoạn, trước phản ánh của báo chí, Ban yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường… Nếu để xảy ra các vi phạm về an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, bị cơ quan có thẩm quyền xử lý, phản ánh, thì các đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật, đồng thời chủ đầu tư sẽ xem xét không thanh toán các chi phí này.