Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên tuyến quốc lộ 1, từ Km1862+600 đến Km1787+428, đoạn qua địa bàn tỉnh không bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người giữa xe ô-tô với xe máy.
Nguyên nhân chính được xác định là do việc tổ chức phân làn giao thông cho xe ô-tô, xe mô-tô lưu thông hỗn hợp trên làn sát mép đường. Điều này dẫn đến quá trình lưu thông xe ô-tô chiếm hết mặt đường xe máy.
Đối với tuyến quốc lộ 51 tại điểm nút giao với đường Nam Cao và điểm giao với đường chuyên dùng thường xuyên xảy ra tai nạn do việc tổ chức đèn tín hiệu còn bất cập, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, tại nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, tín hiệu đèn xanh đi thẳng của ô-tô và xe máy vẫn chung 1 pha đèn, gây ra nhiều vụ tai nạn giữa xe ô-tô rẽ phải với xe máy đi thẳng.
Còn ở nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng, khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ Vũng Tàu đi Biên Hòa đối với xe mô-tô, gắn máy chưa thuận lợi.
Để xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông do bất cấp nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh làn hỗn hợp trên quốc lộ 1 từ Km1862+600 đến Km1787+428 chỉ cho phép xe ô-tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông đối với đoạn có lắp đặt dải phân cách giữa và các đoạn có bề rộng mặt đường đủ bố trí 4 làn xe cơ giới (không có dải phân cách giữa).
Đối với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng, cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa ô-tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe.
Riêng nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, tách riêng pha đèn ô-tô và xe máy, bảo đảm không lưu thông cùng thời điểm khi có tín hiệu đèn xanh và đồng bộ với các pha đèn còn lại.