Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời

NDO -

Theo thông tin từ gia đình, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã ra đi sáng 19-9, sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư tụy, ở tuổi 76.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: Internet.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ảnh: Internet.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương là tác giả của rất nhiều ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian, được đông đảo bạn yêu nhạc nhiều thế hệ yêu mến như “Về quê”, “Những cô gái quan họ”, “Trên đỉnh Phù Vân”…

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944 ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) ngày nay. Ban đầu, ông theo học khoa Toán của trường Đại học Sư phạm, sau đó xin thôi học với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và trở thành nông trường viên thuộc nông trường Cửu Long (Hòa Bình).

Năm 1966, ông trở về thi vào Trường Âm nhạc Việt Nam. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại nhiều ca khúc mang đậm dấu ấn của từng giai đoạn lịch sử, và nhiều ca khúc với phong cách dân gian độc đáo, như “Chảy đi sông ơi”, “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”, “Những cô gái quan họ”, Trên đỉnh Phù Vân”, “Về quê”, “Không thể và có thể”, “Hồ trên núi”, “Một thoáng Tây Hồ”, “Vũ khúc con cò”…

Nhạc sĩ Phó Đức Phương là một trong số không nhiều người tạo nên dòng chảy âm nhạc dân gian đương đại tại Việt Nam với tính triết lý sâu sắc nhưng dung dị, gần gũi. Ông trở thành một trong những nhạc sĩ hàng đầu của thế hệ nhạc sĩ trẻ thời đất nước đổi mới. Ông cũng là tác giả viết nhạc của nhiều bộ phim và tác phẩm sân khấu.

Năm 2002, ông cùng 200 nhạc sĩ khác thành lập Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), bảo vệ quyền lợi cho các nhạc sĩ. Ông cũng có thời gian làm Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội. 

Đầu năm 2020, ông phát hiện mắc căn bệnh ung thư tụy khá nặng. Tối 10-7, các con của nhạc sĩ đã tổ chức đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” để cổ vũ, động viên cha mình giữ vững tinh thần lạc quan. 

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật cho các tác phẩm: "Những cô gái quan họ", "Hồ trên núi", Một thoáng Tây Hồ", "Nha Trang thu", "Trên đỉnh Phù Vân".