Ngày văn hóa Việt Nam tại Moskva

NDO -

Lần thứ 7 được tổ chức, Ngày văn hóa Việt Nam tại Học viện quan hệ quốc tế Moskva (MGIMO) tiếp tục mang lại cho khán giả những trải nghiệm thú vị và bổ ích. Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thêm gần gũi hơn trong lòng bạn bè Nga và quốc tế.

Tiết mục múa trong chương trình nghệ thuật “Giai điệu Việt Nam”. (Ảnh: THANH THỂ)
Tiết mục múa trong chương trình nghệ thuật “Giai điệu Việt Nam”. (Ảnh: THANH THỂ)

Ngày 29/4, Hội sinh viên Việt Nam tại MGIMO phối hợp Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam lần thứ 7, nhân Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga.

Chia sẻ tri thức

Trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo khoa học "Việt Nam trước những thách thức của thế kỷ 21: Nhận thức mới về quan hệ Việt-Nga" được các đại biểu đánh giá cao về chất lượng. Với 3 phiên chính, Hội thảo tập trung thảo luận nhiều lĩnh vực về Việt Nam và quan hệ Việt-Nga.

Tại phiên đầu với chủ đề "Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga: Xu hướng phát triển hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại", các đại biểu làm rõ về những thuận lợi và thách thức hợp tác kinh tế Việt-Nga; tiềm năng hợp tác giữa các tỉnh thành của Việt Nam và vùng Viễn Đông (Nga), cũng như hợp tác hai nước trong lĩnh vực năng lượng...

Ngày văn hóa Việt Nam tại Moskva -0
Hội thảo về Việt Nam thu hút đông đảo sinh viên tham gia. (Ảnh: THANH THỂ)

Phiên thứ 2 mang tên "Chuyển đổi kinh tế, xã hội và chính trị Việt Nam trong giai đoạn hiện nay" tập trung thảo luận về vai trò của Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng "quyền lực mềm"; sự phát triển công nghiệp ô-tô hiện nay ở Việt Nam, cũng như những thách thức phát triển kinh tế Việt Nam...

Trong phiên thứ 3, với chủ đề "Lịch sử, văn hóa và văn học Việt Nam", các diễn giả nhìn lại sự phát triển của Việt Nam từ thế kỷ XIV, phân tích ngôn ngữ tiếng Việt và vẻ đẹp hình ảnh người phụ nữ Việt Nam… 

Cũng tại chương trình, các bạn sinh viên Nga học tiếng Việt được thể hiện sự hiểu biết về “dải đất hình chữ S” thông qua trò chơi đố vui về văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, Giáo sư Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh (Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, Nga) khẳng định, hội thảo được lắng nghe nhiều tham luận chất lượng, phong phú đề tài về Việt Nam, cho thấy các trung tâm nghiên cứu Việt Nam ở Nga đang hoạt động một cách chuyên nghiệp, đa dạng và sâu sát. 

Giáo sư Kolotov hy vọng thế hệ trẻ, vốn rất giỏi và năng động, tiếp tục đóng góp lớn vào việc nghiên cứu Việt Nam ở Nga, thúc đẩy quan hệ Việt-Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới, trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi.

Ngày hội văn hóa

Tại chương trình nghệ thuật “Giai điệu Việt Nam” trong khuôn khổ Ngày Việt Nam năm nay, bà Ekaterina Koldunova, Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc MGIMO khẳng định, Ngày văn hóa Việt Nam tại MGIMO là một trong những sự kiện truyền thống, biểu tượng của tình hữu nghị hai nước Việt Nam và Nga. 

Ngày văn hóa Việt Nam tại Moskva -0
Trình diễn võ cổ truyền trong chương trình. (Ảnh: THANH THỂ)

Bà Koldunova đánh giá cao các nội dung thảo luận năm nay đã đề cập nhiều lĩnh vực về Việt Nam, như: kinh tế, đối ngoại, luật pháp, văn hóa… Bày tỏ cảm ơn sinh viên hai nước, cũng như các nhà tài trợ đã nỗ lực để tổ chức thành công sự kiện lần thứ 7, bà Koldunova hy vọng mọi người có thể tận hưởng một không khí hữu nghị và đầm ấm. 

Trương Yến Nhi, Đơn vị trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại MGIMO nhấn mạnh, mục đích của chương trình là giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam; đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến gần hơn với đông đảo bạn bè quốc tế. Sự kiện cũng tạo điều kiện giao lưu, học hỏi cho sinh viên các nước tham gia.

“Giai điệu Việt Nam” với nhiều tiết mục múa, hát, biểu diễn võ thuật, mang đậm hơi thở văn hóa Việt Nam, nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của đông đảo người xem. Trong đó, có nhiều tiết mục do sinh viên Nga trình diễn.

Ngày văn hóa Việt Nam tại Moskva -0
Đông đảo người xem đến thưởng thức các tiết mục nghệ thuật. (Ảnh: THANH THỂ)

Elizaveta Gimbut, sinh viên Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva (Lomonosov) bày tỏ niềm hạnh phúc sau khi thể hiện trọn vẹn một ca khúc tiếng Việt. “Tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho tiết mục hôm nay, và rất may được mọi người đón nhận nhiệt tình”, Elizaveta thổ lộ. Cô nhấn mạnh, sinh viên quốc tế đã có một ngày hội giao lưu rất vui vẻ và bổ ích và được thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam rất ngon.

Ngày càng nhiều sinh viên quốc tế quan tâm các sự kiện văn hóa Việt Nam trên đất Nga. Họ tới không chỉ để thưởng thức nét đẹp văn hóa, thảo luận về sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam thời gian qua, mà còn thể hiện tình yêu của mình đối với “dải đất hình chữ S”, nơi đối với họ, có vô số những điều thú vị và hấp dẫn.