MTV chuẩn bị vào Việt Nam

Bà Indra cho biết vào Việt Nam là một trong những kế hoạch phát triển khắp toàn cầu của MTV. Việt Nam đã trở thành đích nhắm của MTV bởi sự phát triển vượt trội trong những năm gần đây cũng như lợi thế "dân số trẻ", đối tượng chính của MTV.

Thật ra MTV đã được người yêu nhạc Việt Nam biết đến cách nay gần 10 năm. Thế nhưng trong khi trên thế giới MTV lan rộng và bành trướng rất thành công bằng mọi thể loại chương trình, hình thức dịch vụ, hoạt động bên lề thì tại Việt Nam, MTV chỉ dừng ở hình thức phát lại (trên sóng truyền hình và phát thanh) vài ba chương trình của kênh MTV châu Á.

* MTV (Music Television) được biết đến tại Việt Nam lần đầu tiên  vào năm 1997 trên kênh MMDS (kênh truyền hình cáp đầu tiên và duy nhất vào thời điểm đó phát sóng 24g/ngày) và kênh VTV3 với chuyên mục "Bảng xếp hạng MTV châu Á" (MTV Asia Hitlist). Sau đó, MTV được phát trên Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh (1998), Đài Tiếng nói Việt Nam (1999) và Đài Phát thanh Hà Nội (2001).

* MTV châu Á - Thái Bình Dương bao gồm ba thương hiệu khác nhau: MTV - kênh truyền hình và truyền thông đa phương tiện, Nickledeon - kênh giải trí dành cho trẻ em và VH1 - kênh truyền hình ca nhạc dành cho thanh niên. 

Thi thoảng người hâm mộ Việt Nam mới được xem một hai  “live show MTV” như hòa nhạc Tiger MTV...

Còn ở năm 2006 này, mục tiêu: MTV không còn là những gì bạn chỉ thấy trên truyền hình. MTV là những gì mà bạn có thể tham gia. 

Chị Ngô Thị Bích Hạnh, đại diện MTV châu Á tại Việt Nam, cho biết rõ hơn: trong thời gian tới cứ mỗi tháng MTV sẽ đưa một vài nghệ sĩ nổi tiếng của châu Á đến Việt Nam trình diễn và giao lưu.

Điểm diễn không chỉ tại các nhà hát, nhà thi đấu mà có thể “lấn” sang sân vận động hoặc đôi lúc chỉ gói gọn trong một quán cà phê, rạp chiếu phim...

Ngoài ra, MTV châu Á cũng đang chờ đợi thời điểm thích hợp để giới thiệu những giọng hát, ca khúc Việt Nam trên kênh MTV châu Á để bạn trẻ các nước biết đến nền âm nhạc đương đại Việt Nam. Và dù là hình thức nào thì các chương trình (và cả những dịch vụ đi kèm) của MTV cũng nhằm kéo khán giả Việt Nam ngày càng thân thiết với MTV hơn.  

* Thế nhưng nhiều fan của MTV thắc mắc là cuộc “đổ bộ” vào Việt Nam của MTV sao không mở màn bằng một chương trình ca nhạc mà lại là chiến dịch... phát hành thẻ thanh toán Vietcombank MTV (vừa ra mắt chiều 31-7)?

- Chị Bích Hạnh giải thích: Thẻ thanh toán là một trong những cách thức kinh doanh lớn của kênh MTV. Nhưng đây không chỉ là chuyện giao dịch tiền bạc đơn thuần. Thẻ được xem như một chiếc chìa khóa mở rộng thế giới giải trí dành cho chủ thẻ: vé xem phim miễn phí, cơ hội có những sản phẩm âm nhạc mới nhất với chữ ký của các ca sĩ nổi tiếng thế giới, các chuyến tham quan phim trường MTV, tham dự lễ trao giải MTV...

* Thế còn bao giờ mới có hoạt động âm nhạc tại Việt Nam?

- MTV đang ráo riết chuẩn bị cho show đầu tiên (dự kiến diễn ra vào tháng chín hoặc tháng mười tới) với sự xuất hiện của các “sao” Hàn.

Cặp VJ song sinh


May (trái) và Choy
tại TP Hồ Chí Minh.

Đó là hai VJ (người giới thiệu các video clip âm nhạc trên truyền hình) "đình đám" nhất trên sóng MTV châu Á trong thời gian qua: May và Choy. Sinh năm 1981, quốc tịch Malaysia, mang hai dòng máu Hoa và Na Uy, họ đều là  người mẫu trước khi MTV  mời họ sang Singapore làm việc (2005). 

* Lịch làm việc của một VJ như thế nào?

- MAY: Rất bận! Một ngày của chúng tôi bắt đầu lúc 9 giờ. Chúng tôi đến trường quay để làm tóc, trang điểm, đọc kịch bản, trao đổi trước khi quay... Sau đấy là những giờ ghi hình cực kỳ nghiêm túc. Kết thúc công việc lúc nửa đêm là chuyện bình thường.

- CHOY: Không chỉ ghi hình tại trường quay, chúng tôi còn ghi hình ngoài trời, ngay nơi các sự kiện âm nhạc đang xảy ra, thực hiện các phỏng vấn trực tiếp. Có khi chúng tôi thực hiện phóng sự về một ngày làm việc, nghỉ ngơi của người nổi tiếng, phỏng vấn khán giả của MTV... Nói chung là lúc nào chúng tôi cũng trong trạng thái sẵn sàng.

* Đã cất công sang Việt Nam nhưng sao các bạn lại chẳng có buổi gặp gỡ nào với khán giả?

- Chúng tôi đến Việt Nam lần này chủ yếu để  thực hiện một số hình ảnh nhằm quảng bá nước Việt trên kênh MTV châu Á, đồng thời quảng bá thẻ MTV tại đây. Chúng tôi đã thực hiện một buổi chụp ảnh cho các tạp chí phụ nữ của Việt Nam, quay bốn clip tại Việt Nam (sẽ chiếu trong chương trình Tạp chí MTV, phát trên sóng VTV3 lúc 11 giờ 30 sáng chủ nhật hằng tuần - NV) và thực hiện phần giao lưu với Thu Trang, MC của Tạp chí MTV. Các bạn đón xem nhé!

Chúng tôi tin tưởng rằng sắp tới sẽ có những buổi giao lưu cực kỳ thú vị không chỉ giữa hai chị em tôi mà còn có cả những nghệ sĩ châu Á nổi tiếng với các bạn Việt Nam và ngược lại.