Đối thoại chân thành giúp ngành Thuế gần gũi hơn với người nộp thuế

NDO - Với tinh thần đồng hành cùng người nộp thuế, ngành Thuế đã kịp thời lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp và người nộp thuế trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật thuế qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Khu vực kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ.
Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị
Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước và trách nhiệm của ngành Thuế là phải đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế phát triển

Minh chứng cho khẳng định trên, tại phiên sáng của hội nghị (ngày 27/9), ngành Thuế đã trực tiếp đối thoại và trả lời trực tiếp gần 203 các vấn đề doanh nghiệp và người nộp thuế đặt ra. Trong đó, điển hình có phiếu điền nội dung hỏi của doanh nghiệp và người nộp thuế có từ 2-3 nội dung cần trao đổi, tháo gỡ vướng mắc. Theo đó tại phiên sáng đã có 150 phát sinh hỏi thêm. Trong đó, nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: hoá đơn điện tử (trên 30 nội dung vướng mắc); thuế GTGT và hoàn thuế (29 nội dung vướng mắc).

Theo một doanh nghiệp phía Nam cho biết, phiên đối thoại sáng nay được Tổng cục Thuế thiết kế theo hướng phân thành các nhóm cụ thể về các nội dung vấn đề mà doanh nghiệp và người nộp thuế quan tâm để thuận tiện trong việc đặt câu hỏi, vì vậy có thể nhận thấy hầu hết các vấn đề được giải đáp trực tiếp rất cụ thể, rõ ràng giúp doanh nghiệp và người nộp thuế dễ theo dõi, nắm bắt thông tin như: hóa đơn điện tử, thuế GTGT, hoàn thuế,...

Theo Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, những vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế được ngành Thuế rất quan tâm tìm hiểu và cũng trăn trở để tìm giải pháp giải quyết để tập trung chỉ đạo quyết liệt trong quá trình giải quyết vướng mắc, từ đó tạo điều để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, nhưng cũng giúp doanh nghiệp và người nộp thuế thuận lợi trong triển khai sản xuất kinh doanh.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn cũng bày tỏ mong muốn doanh nghiệp và người nộp thuế chia sẻ và thẳng thắn trao đổi và cơ quan thuế cũng không được né tránh và phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế không chỉ tại hội nghị này mà còn trong thực tiễn triển khai công tác thuế trong thời gian tới.

Trong phiên hội nghị đối thoại chiều (ngày 27/9), tiếp tục dưới sự điều hành của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn và sự tham gia lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế tại bàn chủ tọa, gồm: Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách, Vụ Kê khai và Kế toán thuế, Vụ doanh nghiệp nhỏ cá nhân, Cục Công nghệ thông tin, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh - các nội dung liên quan đến vướng mắc về chính sách thuế tiếp tục được trao đổi trực tiếp.

Những nội dung tại phiên đối thoại chiều tập trung vào lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân, quản lý nợ, hoàn nộp thừa, thuế đất và một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, xử phạt vi phạm hành chính thuế,… đã được đối thoại, trao đổi.

Song song với việc trả lời nội dung hỏi, Ban Tổ chức tiếp tục gửi phiếu cho doanh nghiệp và người nộp thuế đăng ký hỏi và trao đổi vướng mắc nếu thấy vấn đề được giải đáp tại phiên sáng từ phía cơ quan thuế chưa rõ hoặc chưa thỏa đáng theo yêu cầu của doanh nghiệp mình.

Thống kê đến 16h00 chiều ngày 27/6, tổng số câu hỏi Ban Tổ chức nhận được là 401 nội dung của 233 người nộp thuế. Số các nội dung được giải đáp trực tiếp tại hội nghị lên đến gần 300 nội dung. Có thể nói, số lượng câu hỏi Ban Tổ chức nhận được trước và trong hội nghị, cũng như câu hỏi phát sinh tại hội nghị khá lớn, tuy nhiên do thời gian của hội nghị có hạn, Ban Tổ chức đã ghi nhận đầy đủ các nội dung vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế.

Trước tình hình đó, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu Ban Tổ chức tổng hợp đầy đủ nội dung hỏi và với những câu hỏi chưa được trả lời tại hội nghị, Tổng cục Thuế sẽ phân công các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Thuế tiếp tục trả lời và sẽ đăng tải công khai trên Website của Tổng cục Thuế.

Đối thoại chân thành giúp ngành Thuế gần gũi hơn với người nộp thuế ảnh 1

Doanh nghiệp và người nộp thuế chủ động nêu những vướng mắc để cùng cơ quan thuế tìm giải pháp tháo gỡ

Sau một ngày làm việc với tinh thần hết sức nghiêm túc, khẩn trương, các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp và người nộp thuế trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu đã cùng với Tổng cục Thuế trao đổi, thảo luận, giải đáp các vấn đề vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế gặp phải trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, chấp hành pháp luật thuế.

Có thể khẳng định, thông qua hội nghị đối thoại của ngành Thuế lần này, trên tinh thần trách nhiệm, cởi mở, cầu thị, những vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế đã giúp cơ quan thuế có cái nhìn rõ nét hơn, nắm bắt cụ thể hơn các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp để có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời hơn, giúp cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt và chấp hành tốt nhất chính sách pháp luật thuế, yên tâm tập trung phát triển sản xuất kinh doanh.

“Nắm chắc tinh thần mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, qua hội nghị lần này, những vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp và người nộp thuế đã rõ, Tổng cục Thuế cam kết sẽ luôn nhất quán và tiếp tục tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải xử lý khẩn trương, kịp thời các thủ tục hành chính thuế đối với doanh nghiệp và người nộp thuế. Theo đó, thường xuyên rà soát, đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc, nhiệm vụ còn tồn đọng và tăng cường đối thoại, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để cùng tìm cách tháo gỡ.” - phát biểu kết luận hội nghị, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành khẳng định.

Tại hội nghị, trước trên 300 doanh nghiệp và người nộp thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục không ngừng cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý, thực hiện chuyển đổi số toàn diện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế như: triển khai các dịch vụ thuế điện tử (kê khai, nộp thuế, hoàn thuế,…); triển khai ứng dụng etax mobile; hóa đơn điện tử; hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Cổng TTĐT cho Nhà cung cấp nước ngoài; Cổng TTĐT cho các Sàn giao dịch thương mại điện tử;…

“Với trên 401 nội dung câu hỏi vướng mắc của các doanh nghiệp và người nộp thuế được gửi về Ban Tổ chức và khoảng 300 nội dung hỏi đã được trao đổi trực tiếp tại hội nghị, điều này chứng tỏ vấn đề chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế vẫn đang là vấn đề ‘nóng’ đối với cơ quan thuế. Chúng ta phải nhìn rõ, nhìn thẳng thắn vào những hạn chế trong công tác chuyển tải đến doanh nghiệp và người nộp thuế về các quy định pháp luật và thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế để đưa ra giải pháp tuyên truyền phù hợp, những cải cách phù hợp với thực tiễn để mục tiêu “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ” không phải chỉ tồn tại trên các ấn phẩm tuyên truyền, mà phải len lỏi vào cuộc sống và đến được với người nộp thuế một cách thực chất, hiệu quả nhất.” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành quyết liệt chỉ đạo.

Thay mặt Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe một cách cầu thị nhất những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và người nộp thuế để từ đó nghiên cứu, đưa ra các giải pháp quản lý thuế, hoàn thiện cơ chế, chính sách, không ngừng cải cách, hiện đại hóa và chuyển đổi số một cách toàn diện, xây dựng môi trường quản lý thuế công khai, minh bạch, công bằng với mục tiêu tạo sự thuận lợi cao nhất cho người nộp thuế và sự phối hợp, đồng hành, đồng thuận cao nhất giữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Đối thoại chân thành giúp ngành Thuế gần gũi hơn với người nộp thuế ảnh 2

Dự hội nghị lần này, các doanh nghiệp và người nộp thuế ấn tượng về việc các vướng mắc được thiết kế theo hướng phân thành các nhóm cụ thể vì vậy hầu hết các vấn đề được giải đáp trực tiếp rất cụ thể, rõ ràng giúp doanh nghiệp và người nộp thuế dễ theo dõi, nắm bắt thông tin

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng bày tỏ, cơ quan thuế cũng rất mong muốn nhận được sự thấu hiểu và chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đối với những thách thức cơ quan thuế đang phải đối mặt trước thực trạng gian lận về hóa đơn, về hoàn thuế; thủ đoạn trốn, tránh thuế ngày càng tinh vi đã phần nào ảnh hưởng cả tới những người nộp thuế tuân thủ tốt, chấp hành pháp luật thuế.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chia sẻ, cơ quan thuế đang khẩn trương nghiên cứu và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để phát hiện sớm những hành vi gian lận, trốn, tránh thuế, từ đó hướng tới môi trường hóa đơn sạch; áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc trả lời vướng mắc tự động; và chấm điểm sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế, từ đó đem lại sự công bằng cho những người nộp thuế có ý thức tuân thủ cao, chấp hành tốt pháp luật thuế, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

“Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước và dành sự quan tâm rất lớn, thường xuyên đối thoại, lắng nghe, chia sẻ, xây dựng chính sách và thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế hoạt động, phát triển ổn định, đặc biệt là luôn đồng hành, tháo gỡ cùng doanh nghiệp và người nộp thuế trong những giai đoạn khó khăn do dịch bệnh và thiên tai, bão lũ,…” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đánh giá.

Thay mặt cho Tổng cục Thuế và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành trân trọng cảm ơn sự đóng góp, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trong suốt thời gian vừa qua luôn gắn bó, đồng hành cùng với cơ quan thuế, tuân thủ và chấp hành tốt các nghĩa vụ pháp luật thuế, giúp cơ quan thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao và qua đó đóng góp nguồn lực rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương và cả nước.

“Có thể có những lúc, những nơi, những thời điểm mà các vấn đề của doanh nghiệp và người nộp thuế chưa được cơ quan thuế hiểu rõ, giải quyết một cách kịp thời, giải thích một cách thấu đáo. Tại hội nghị đối thoại lần này, trân trọng cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp rất sâu sắc, trách nhiệm của đại diện người dân, doanh nghiệp để cơ quan thuế có tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện công tác quản lý cho phù hợp, sát với thực tiễn, tạo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh và bền vững.” - Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đặc biệt nhấn mạnh.