Hoạt động kết nối thương mại này diễn ra bên lề Hội chợ Thực phẩm quốc tế (SIAL) từ ngày 19-23/10 tại Trung tâm Triển lãm Paris-Nord Villepinte.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Thông qua Hội chợ SIAL Paris 2024 và các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, các doanh nghiệp thành viên của Cục Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã thể hiện được tính chủ động trong việc tìm kiếm các thị trường mới, năng động trong việc quảng bá sản phẩm thế mạnh tới bạn hàng quốc tế.
Sự tích cực tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào các buổi xúc tiến và gặp gỡ trực tiếp với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối sẽ góp phần quảng bá và lan tỏa giá trị của hàng hóa Việt Nam tại nhiều địa bàn không chỉ ở Pháp, mà nhiều nơi khác tại châu Âu.
Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, hiện nay các doanh nghiệp có thể trao đổi bằng các phương thức điện tử, nhưng những buổi gặp gỡ trực tiếp như thế này có ý nghĩa quan trọng không kém. (Ảnh: MINH DUY) |
Nhân dịp này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) là một hiệp định thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên của Liên minh châu Âu, là nền tảng quan trọng cũng như động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu các chiến lược bài bản và đầu tư chỉnh chu cho sản phẩm trước khi tiến vào những thị trường tiềm năng, nhưng cũng nhiều đòi hỏi khắt khe.
“Sự phấn khởi của các doanh nghiệp Việt Nam cùng sự quan tâm tích cực từ phía các bạn hàng Pháp và châu Âu cho thấy những triển vọng của những mặt hàng chất lượng cao và cung ứng ổn định sẽ sớm đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng tại châu Âu”, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ niềm tin.
Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao tính chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Về phần mình, ông Bernard Quinet, phụ trách các hoạt động thúc đẩy kinh doanh tại Phòng Công thương Vùng thủ đô Ile-de-France (Cộng hòa Pháp) cho biết: Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về những cách thức thâm nhập vào thị trường Pháp, trao đổi kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh tại địa bàn, thông qua một loạt các số liệu chủ chốt, phương pháp tiếp cận thị trường, cũng như chiến lược kinh doanh.
Ông Bernard Quinet nhấn mạnh, Pháp không phải là một thị trường chỉ để thử tìm kiếm cơ hội trong một hoặc hai lần. Đây là một thị trường lớn, đòi hỏi sự đầu tư chỉnh chu như một dự án dài hạn. Người tiêu dùng tại Pháp đánh giá cao uy tín và sự tin cậy từ các sản phẩm chất lượng, do đó các doanh nghiệp địa phương có mong muốn thật sự trong việc thiết lập những mối quan hệ đối tác thương mại lâu dài. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần phải điều chỉnh sản phẩm của mình sao cho đáp ứng được nhu cầu của bạn hàng và người tiêu dùng tại Pháp, cũng như tuân thủ các quy định chung của khu vực trong việc nhập khẩu hàng hóa.
Ông Bernard Quinet chia sẻ chiến lược kinh doanh tại thị trường Pháp cho đại diện các doanh nghiệp Việt Nam. (Ảnh: KHẢI HOÀN) |
Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh hy vọng việc tận dụng EVFTA, cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Pháp vừa được nâng cấp, sẽ là một cơ hội đối với các doanh nghiệp không chỉ của Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn nhiều địa phương khác của cả nước, để có thể mở rộng các hoạt động kinh doanh tại thị trường quốc tế.
“Một vài cái tên điển hình của doanh nghiệp thành viên Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, như Cholimex hay DH Foods, đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Pháp thông qua hệ thống siêu thị Carrefour. Chúng tôi mong đợi kết quả tích cực từ nhóm nông sản mới được chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu và đủ sức cạnh tranh cũng sản phẩm của các quốc gia khác trong khu vực,” ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh kỳ vọng của các doanh nghiệp sau buổi tiếp xúc.
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định Hội chợ SIAL 2024 và các hoạt động xúc tiến thương mại là một cơ hội. (Ảnh: MINH DUY) |
Là người đã có 35 năm kinh nghiệm đứng bếp và đào tạo chuyên ngành khách sạn, đầu bếp người Pháp Jean-Jacques Bugat ghi nhận rằng, hồ tiêu và các cây gia vị đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực, góp phần tạo nên sự tinh tế trong hương vị của từng món ăn.
Ông Jean-Jacques Bugat cũng chia sẻ: Hiện nay, tôi đang có chiến lược phát triển chuỗi khách sạn và nhà hàng cao cấp của mình. Các sản phẩm hồ tiêu và gia vị của Việt Nam chính là thứ mà tôi đang tìm kiếm. Tôi tin tưởng rằng, hương vị rất riêng biệt của các loại mặt hàng nông sản này của Việt Nam sớm sẽ được người tiêu dùng đón nhận và bước vào hệ thống chợ đầu mối Rungis tại thị trường Pháp.
Đầu bếp Jean-Jacques Bugat thể hiện sự tin tưởng từ các sản phẩm hồ tiêu và gia vị của Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY) |
Việt Nam mang nhiều mặt hàng từ nông sản thế mạnh để giới thiệu cho đối tác Pháp. (Ảnh: MINH DUY) |
Đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia có bề dày lịch sử về nghiên cứu và sản xuất thuốc, dược liệu từ các loại cây cỏ. Với kinh nghiệm sau những đơn hàng nhỏ lẻ được đối tác Pháp chú ý tới từ trước đó, Công ty TC Pharma chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc thảo dược như thuốc, thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm và các loại trà thảo dược, mong muốn tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh từ những bạn hàng châu Âu khó tính.
Trong xu thế toàn cầu hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của ngành sản xuất lương thực-thực phẩm, Công ty sản xuất bao bì Sahabox cũng nhanh chóng tận dụng cơ hội từ Hội chợ SIAL 2024 và các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá công nghệ sản xuất bao bì tiên tiến của Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về công năng, độ bền, tính thẩm mỹ và cả giá thành.