Đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng phục vụ công dân

Liên tiếp nâng hạng qua từng năm, năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đạt 91,68%, dẫn đầu khối sở và cơ quan tương đương. Đây là thành quả của Sở và các đơn vị trực thuộc với nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính với quyết tâm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội. (Ảnh Quang Thái)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội. (Ảnh Quang Thái)

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, trong đó có gần 800 nghìn người có công, số lượng lớn nhất cả nước, cho nên bộ phận một cửa của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội luôn có đông người đến giao dịch. Các công chức trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính phải làm việc với cường độ cao, trung bình là khoảng 4.000 hồ sơ/tháng.

Để tạo thuận tiện cho người dân đến giao dịch, từ tháng 6/2022, Sở đã bố trí phòng chờ cho công dân. Phòng chờ luôn mở cửa, có ghế ngồi, quạt mát, nước uống... phục vụ công dân, kể cả khi chưa đến giờ làm việc. Từ tháng 1/2023 đến nay, khi hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội bị lỗi, công dân không nộp được hồ sơ trực tuyến, lượng người đến giao dịch trực tiếp tăng, khối lượng công việc cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, các hồ sơ giải quyết đúng hạn vẫn đạt tỷ lệ cao.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết: Sở đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách hành chính, quyết tâm đổi mới, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công. Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Toàn bộ các thủ tục hành chính thực hiện tại Sở được giải quyết đúng thời gian quy định. Đáng chú ý, quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai, các yêu cầu của tổ chức và công dân đều được trả lời bằng văn bản, tránh sự tùy tiện, phiền hà cho tổ chức và công dân. Việc hướng dẫn công dân, cá nhân tổ chức thực hiện thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 ngay tại Sở đã góp phần dần hình thành thói quen sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Sở đã chỉ đạo các đơn vị tạo QR-Code để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sở xây dựng video clip hướng dẫn quy trình giải quyết; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bảng điện tử hiển thị tại thang máy của các chung cư, văn phòng... về lợi ích thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân hiểu và ủng hộ. Nhờ đó, Chỉ số hài lòng dịch vụ công của lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 của Sở đạt 99,27%, tăng 1,66% so với năm 2021.

Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở đã tích cực phối hợp Sở Tư pháp triển khai Quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính Cấp phiếu lý lịch tư pháp-Cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, thực hiện ký thỏa thuận với Bưu điện Hà Nội trong dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp giảm thời gian đi lại cho người dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc Sở đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ngoài bố trí 15 địa điểm tiếp nhận giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại trụ sở chính ở số 215 phố Trung Kính (quận Cầu Giấy), trung tâm còn bố trí các điểm tiếp nhận tại quận, huyện, thị xã, giúp người dân không phải đi xa.

Ban phục vụ lễ tang Hà Nội đã triển khai 10 điểm dịch vụ công ký hợp đồng và sáu đại lý, bố trí cán bộ trực tiếp ký hợp đồng tại gia đình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục tang lễ. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng cũng được Ban phục vụ lễ tang Hà Nội giải quyết nhanh chóng, bù trừ ngay vào kinh phí thực hiện hợp đồng tang lễ, cho nên người dân không phải đến xã, phường như trước mà nhận ngay khi ký hợp đồng tang lễ.

Với những nỗ lực không ngừng, trong 5 năm qua, điểm chỉ số cải cách hành chính của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã được thành phố và người dân ghi nhận. Từ vị trí thứ 19 (năm 2018), thứ hạng của Sở đã tăng liên tục; năm 2020 ở vị trí thứ 6; năm 2021 ở vị trí 2 và năm 2022 ở vị trí dẫn đầu thành phố khối sở, cơ quan tương đương sở.

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số, đổi mới căn bản, toàn diện tư duy quản lý, điều hành. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý; công khai, minh bạch đối với quy trình giải quyết các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.