Đổi mới hình thức tuyên truyền về quy tắc ứng xử

Nhằm đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2022. Nhiều tác phẩm gây bất ngờ lớn khi chứa đựng ngôn ngữ tạo hình đa dạng, nội dung biểu đạt sâu sắc, góp phần khích lệ cộng đồng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử thanh lịch, văn minh.
0:00 / 0:00
0:00
Công chúng tham quan các tác phẩm tiêu biểu về tuyên truyền quy tắc ứng xử.
Công chúng tham quan các tác phẩm tiêu biểu về tuyên truyền quy tắc ứng xử.

Trưng bày những tác phẩm đoạt giải và tác phẩm tiêu biểu tại cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2022 tổ chức tại Trung tâm Văn hóa thành phố (đường Phùng Hưng, quận Hà Đông) đã gây bất ngờ với hầu hết khách tham quan. Trái với hình dung của mọi người về những tác phẩm mang tính “tuyên truyền”, “cổ động” thông thường, những tác phẩm tham gia cuộc thi chứa đựng ngôn ngữ tạo hình hết sức đa dạng; nhiều tác phẩm có cách thể hiện nội dung thú vị, dí dỏm và các gam màu đầy tươi sáng.

Điển hình như tác phẩm “Không chen lấn xô đẩy nơi tập trung đông người” thể hiện một “đám” người mà người đứng sau kéo áo kẻ đứng trước, có người bị ngã dúi dụi vì chen lấn, phía trước là một quầy vé. Tác phẩm “Không chở hàng cồng kềnh” của tác giả Hồ Minh Thu lại thể hiện một chiếc xe buýt, cụm từ “chở hàng cồng kềnh” được “biến hóa” thành đống hàng chất lên nóc xe, trong khi đó, chữ “g” của từ “cồng” đang rơi xuống đầu một người đi bên cạnh.

Tác phẩm vừa gây ấn tượng về mầu sắc, vừa tạo sự hóm hỉnh. Tác phẩm về văn hóa khi đi xe buýt của tác giả Nguyễn Tú Oanh lại ứng dụng trò chơi ghép hình của thiếu nhi tạo nên một chiếc xe buýt. Đi kèm với đó là thông điệp “Văn hóa ứng xử nơi công cộng, mỗi người là một mảnh ghép”.

Không chỉ đa dạng trong ngôn ngữ tạo hình cùng nội dung biểu đạt phong phú, sâu sắc, nhiều tác phẩm còn dễ nhớ, gây ấn tượng bằng cách tạo “slogan” đầy cuốn hút. Có thể kể đến các “slogan”: “Chạy nhanh, thắng gấp, nằm sấp như chơi” của tác giả Nguyễn Thị Quỳnh; “Đi ngược chiều là điều dại dột” của tác giả Nguyễn Thị Ngân; “Không gây mất trật tự an ninh, cần xếp hàng văn minh” của tác giả Nguyễn Thị Mai Anh...

Sau khi triển lãm, những tác phẩm tiêu biểu sẽ được lựa chọn để triển khai tuyên truyền về thực hiện quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Tú Quyên (phường Văn Quán, quận Hà Đông) cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi xem tranh cổ động về quy tắc ứng xử nơi công cộng. Các tác phẩm rất trẻ trung, hóm hỉnh. Tôi nghĩ cách tuyên truyền như vậy sẽ đem lại hiệu quả cao hơn khi người xem dễ bị ấn tượng”.

Cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng năm 2022, đã nhận được 449 tác phẩm từ các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, trong đó có nhiều tác giả trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành mỹ thuật... Ngay cả Ban Tổ chức cũng bất ngờ khi nhận các tác phẩm bởi lâu nay, trong sáng tác tranh cổ cộng, bên cạnh những tác phẩm có ý nghĩa, tạo ấn tượng, thì không ít tác phẩm còn đi theo lối mòn, nặng tính “hô khẩu hiệu”, thiếu tính sáng tạo và hơi thở thời đại. Song nhiều tác phẩm tham gia cuộc thi lần này đã đem đến phong cách nghệ thuật tươi mới.

Điều đó khiến Ban Tổ chức cũng gặp không ít “khó khăn” trong chấm chọn những tác phẩm tiêu biểu. Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao) Bùi Minh Hoàng cho biết: “Nhiều tác phẩm mang phong cách mỹ thuật mới, vượt qua “lối mòn” tư duy, nêu bật được nội dung hệ thống quy tắc ứng xử, qua đó khích lệ cộng đồng vun đắp, lan tỏa nét đẹp văn hóa trong lời nói, việc làm, cung cách ứng xử”.

Một điều gây bất ngờ tiếp theo, tác giả giành giải Nhất cuộc thi là một bạn trẻ - em Quách Minh Hùng, sinh viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với tác phẩm “Hãy yêu thương và hết lòng giúp đỡ người khuyết tật-Sự tử tế dù nhỏ thế nào cũng không bao giờ lãng phí”.

Hùng chia sẻ: “Văn hóa ứng xử là một đề tài khó, bởi đều là những nội dung rất quen thuộc trong đời sống, làm thế nào để có cách biểu đạt gây ấn tượng với người xem thì ngoài việc phản ánh thông tin, cần tạo được cảm xúc cho tác phẩm. Em đã chọn thông điệp kêu gọi sự quan tâm chia sẻ dành cho người khuyết tật - những người chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Em mong rằng tác phẩm của mình sẽ góp phần nhỏ bé vào tuyên truyền giúp mọi người nâng cao văn hóa ứng xử nơi công cộng”.