Điều chỉnh quy hoạch các tuyến cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long

NDO -

Ngày 9-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận điều chỉnh quy hoạch cục bộ phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đối với nhiều tuyến cao tốc trên địa bàn các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)
(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành tuyến cao tốc bắc - nam phía đông và phía tây, cùng với ba tuyến cao tốc khu vực phía nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), với tổng chiều dài gần 1.000 km.

Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu quy mô, phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn tuyến kéo dài đến Cảng Trần Đề) trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ; lấy ý kiến thỏa thuận của các địa phương liên quan làm cơ sở báo cáo Bộ xem xét, chấp thuận.

"Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ các tuyến cao tốc Cần Thơ -Cà Mau (điều chỉnh phương án tuyến và lộ trình đầu tư); Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (bổ sung đoạn tuyến kéo dài đến cảng Trần Đề, lộ trình đầu tư) An Hữu - Cao Lãnh thuộc tuyến Trà Vinh - Hồng Ngự (bổ sung); Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (điều chỉnh lộ trình đầu tư). Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ các tuyến cao tốc gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 20-3", lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong quá trình nghiên cứu quy mô, phương án tuyến đối với các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; đồng thời hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ 4 tuyến cao tốc nêu trên.

Trên cơ sở hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ 4 tuyến cao tốc do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập; tờ trình của Bộ GTVT về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát và trình Bộ điều chỉnh quy hoạch 4 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Trà Vinh - Hồng Ngự; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trước ngày 25-3, làm cơ sở để Bộ trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ kế hoạch đầu tư bảy tuyến đường bộ cao tốc, với tổng vốn đầu tư 64.554 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỷ đồng.

Cụ thể, bảy tuyến cao tốc gồm các đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Về tiến độ đầu tư, theo quy hoạch được duyệt các tuyến cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ triển khai sau năm 2030.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này phù hợp nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.