Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp bối cảnh dịch bệnh

NDO -

Năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả, bảo đảm phù hợp bối cảnh dịch bệnh. 

Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành trao đổi tại buổi toạ đàm.
Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành trao đổi tại buổi toạ đàm.

Thông tin trên được Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến "Năm học mới trong đại dịch" do Báo Người Lao động tổ chức ngày 6/9.  

Theo Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành: Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đặt ngành giáo dục đứng trước nhiều thách thức. Trong bối cảnh này, quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nhiệm vụ năm học là phải đảm bảo an toàn, đồng thời, thực hiện chương trình năm học đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cấp học rà soát điều chỉnh nội dung dạy học, bảo đảm chương trình nhưng tinh giản nội dung. Đồng thời, có hướng dẫn về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đó, 10 môn học sẽ điều chỉnh nội dung dạy học, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh Học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Nguyên tắc là tinh giản các nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành, tích hợp một số nội dung thành các chủ đề, điều chỉnh các nội dung trùng lặp giữa các môn học và hoạt động giáo dục. Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung được hướng dẫn là không dạy, đọc thêm, không làm, không thực hiện, không yêu cầu….

Bên cạnh đó, dạy học trực tuyến làm sao để bảo đảm chất lượng, không quá tải cũng là một yêu cầu được đặt ra trong bối cảnh học sinh không thể đến trường. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tập huấn giáo viên về kỹ năng dạy học trực tuyến trên tinh thần khắc phục những hạn chế hiện nay.

Các nhà trường tổ chức dạy trực tuyến theo hướng tăng cường, giao cho học sinh tự học nhiều hơn. Giáo viên chuẩn bị bài, giao bài học sinh qua zalo, thư điện tử…, để khi học sinh vào học trực tuyến đã có sự chuẩn bị bài từ trước. Khi đó, giờ học trực tuyến tương tác hướng tới trao đổi, giải đáp những vấn đề học sinh còn đang vướng mắc, giúp giảm thời gian ngồi trước màn hình tương tác trực tuyến.

Bộ đã giao cho Vụ Giáo dục trung học biên soạn tài liệu này, trong thời gian tới sẽ gửi các thầy, cô để tổ chức các giờ học trực tuyến nhẹ nhàng, hiệu quả, học sinh có thể tự chủ trong giờ học.