"Thay áo mới”
Theo Chủ tịch HĐTV GPBank Trần Thị Lệ Nga, với mong muốn trở thành một ngân hàng bán lẻ năng động, linh hoạt và phát triển an toàn, bền vững, GPBank quyết định thay đổi toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu mới, hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và khác biệt hơn. Về tên gọi, tên giao dịch của ngân hàng được rút gọn thành GPBank thay vì GP.Bank như trước đây. Trong lô-gô mới, chữ GPBank được thiết kế đơn giản, hiện đại, qua đó, thông điệp truyền thông mới của GPBank muốn truyền tải là “Niềm tin mới, giá trị mới”, đồng thời cũng chính là lời cam kết với khách hàng về sự đổi mới toàn diện về hình ảnh và hoạt động để sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng thời gian tới.
Trong thời gian qua, GPBank đã tập trung giải quyết các khoản nợ tồn đọng, đưa ra các giải pháp tối ưu hiệu quả trong công tác thu hồi nợ và lành mạnh hóa tài chính; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh; nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng quản trị rủi ro, chất lượng nguồn nhân sự; cải tiến, nâng cấp và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào mọi hoạt động. "Với hình ảnh thương hiệu mới, GPBank cam kết sẽ nỗ lực thực hiện thành công nhiệm vụ tái cơ cấu, hướng tới những giá trị sâu sắc hơn, nhân văn hơn, phát triển vì lợi ích khách hàng và người lao động”, bà TrầnThị Lệ Nga khẳng định.
Không riêng GPBank muốn khẳng định một "giá trị mới" thông qua việc thay đổi nhận diện thương hiệu, trước đó, Ngân hàng Xây dựng (VNCB) cũng đã thay đổi thương hiệu thành CB. Đây được coi là động thái trở lại thị trường đầu tiên của CB sau nhiều tháng kể từ khi được NHNN mua lại với giá 0 đồng và chính thức chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu nhà nước, với sự hỗ trợ toàn diện của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Cùng với thay đổi hình ảnh thương hiệu, CB cũng đã tiếp nhận hỗ trợ chuyển giao từ Vietcombank về công nghệ ngân hàng, hỗ trợ nguồn vốn kinh doanh, chia sẻ khách hàng,… nhằm khởi động lại đồng loạt các hoạt động kinh doanh với đầy đủ các hoạt động nghiệp vụ từ huy động vốn, cho vay, các dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại,… nhằm phù hợp chiến lược phát triển, định hướng kinh doanh dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
Củng cố thanh khoản, tập trung xử lý nợ xấu
Thay đổi nhận diện thương hiệu được đánh giá như bước đi đầu tiên ghi dấu ấn cho sự chuyển đổi về cơ cấu tổ chức cũng như hoạt động của các ngân hàng. Mặc dù các ngân hàng này vẫn đang trong tiến trình tái cơ cấu, nhưng với sự thay đổi tự thân của chính các ngân hàng, cùng sự hỗ trợ từ NHNN, từ các NHTM lớn của Nhà nước, đã góp phần giúp các "ngân hàng 0 đồng" này chuyển biến bước đầu.
Theo ông Phạm Huy Thông, thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc GPBank, sau khi chuyển đổi thành công sang mô hình Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do NHNN sở hữu vào tháng 7-2015, cùng với sự hỗ trợ toàn diện từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), ban lãnh đạo GPBank cũng đã hoàn thiện công tác đổi mới quản lý quản trị, kiện toàn nhân sự, tập trung xử lý nợ xấu, tăng trưởng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng,… Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, toàn bộ từ Ban lãnh đạo đến nhân viên triển khai các biện pháp duy trì, tăng trưởng nguồn vốn huy động. Nhờ vậy, tính đến hết năm 2015, huy động vốn trên thị trường 1 của ngân hàng đã đạt hơn 20,9 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với thời điểm trước tháng 7-2015. Với huy động vốn tăng mạnh trở lại do niềm tin của khách hàng hồi phục, kết thúc năm 2015, GPBank đã vượt yêu cầu dự trữ thanh khoản 3.400 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác thu nợ, kiểm tra tài sản nợ, xác định giấy tờ pháp lý của các tài sản bảo đảm, phân loại nợ… cũng được ngân hàng đặc biệt coi trọng. Năm qua, GPBank đã thu hồi được hơn 600 tỷ đồng nợ quá hạn. Đặc biệt, sau sáu tháng được NHNN mua lại, kết quả kinh doanh của ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, lỗ hoạt động giảm mạnh qua từng tháng. Cụ thể, lỗ bình quân của ngân hàng từ tháng 7-2015 đến cuối năm đã giảm 38% so với trước tháng 7-2015.
Đánh giá cao nỗ lực chuyển biến mạnh mẽ của GPBank, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho rằng, mặc dù con số thu hồi nợ chưa được nhiều nhưng việc xác định được những khoản nợ đang nằm ở đâu sẽ là tiền đề để GPBank đẩy mạnh thu hồi nợ thời gian tới.
Bên cạnh GPBank, Ngân hàng TM TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) cũng là một "ngân hàng 0 đồng" hoạt động dưới sự hỗ trợ toàn diện của VietinBank. Đến nay, cùng với GPBank, OceanBank cũng đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Theo đó, hoạt động của OceanBank đã dần ổn định, chất lượng tài sản từng bước được nâng cao, tiền gửi có sự tăng trưởng tốt. Cơ cấu mạng lưới, nhân sự được tinh gọn, góp phần nâng cao năng suất lao động. So với lúc bắt đầu tái cơ cấu, tăng trưởng tiền gửi của OceanBank là 17%. Đặc biệt, OceanBank đã giảm mạnh tỷ lệ nợ xấu, kết quả thu hồi xử lý nợ có vấn đề, nợ ngoại bảng ở mức cao, đạt hơn 5.000 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh có sự cải thiện đáng kể trong năm 2015.
Trong khi đó, theo đại diện lãnh đạo của CB, định hướng xuyên suốt của ngân hàng là tập trung phát triển ngân hàng bán lẻ, tập trung vào sản phẩm cho vay mua ô-tô và cho vay mua nhà với nhiều điều kiện ưu đãi. "Thời gian qua, sau khi gặp nhiều khó khăn tưởng chừng ngân hàng không thể hoạt động trở lại nhưng với sự hỗ trợ của NHNN và hỗ trợ toàn diện của Vietcombank,… CB đã dần từng bước khôi phục hoạt động và đang hoàn thiện từng nội dung trong quá trình tái cơ cấu” - đại diện lãnh đạo CB cho biết.
Có thể thấy, cùng với sự vào cuộc hỗ trợ tích cực, trực tiếp từ NHNN và các NHTM lớn của Nhà nước như VietinBank và Vietcombank, ba ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng trong năm 2015 đến nay đã dần đi vào hoạt động ổn định, kinh doanh bước đầu có sự cải thiện. Tuy nhiên, tái cơ cấu là một chặng đường dài và nhiều gian truân. Do đó, để những ngân hàng này đạt được những bước tiến vững chắc, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực cố gắng của bản thân ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên từng ngân hàng mà còn cần sự đồng hành, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ NHNN và các NHTM lớn của Nhà nước. Đặc biệt, vẫn cần thêm những cơ chế hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước để các "ngân hàng 0 đồng" hoạt động bình thường trở lại, an toàn và kinh doanh có lãi.
Năm 2015, VietinBank đã phát huy vai trò chủ lực trong tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng với việc chia sẻ lợi ích từ con người, hệ thống công nghệ, uy tín, đưa các ngân hàng yếu kém về quỹ đạo phát triển an toàn. Lãnh đạo VietinBank cũng là những người rất tâm huyết cùng NHNN tái cơ cấu hệ thống các ngân hàng yếu kém. Nỗ lực của VietinBank đã góp phần thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ.
Nguyễn Phước Thanh
Phó Thống đốc NHNN