Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam lần thứ 2

NDO -

Ngày 17/3, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam lần thứ 2”.

Quang cảnh “Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam lần thứ 2”.
Quang cảnh “Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam lần thứ 2”.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã tăng lên đáng kể. Kim ngạch thương mại 2 nước năm 2021 tăng 36,5% so với cùng kỳ 2020, lần đầu tiên đạt 13,2 tỷ USD và dự kiến thương mại sẽ tiếp tục gia tăng, khả năng cao sẽ đạt mục tiêu 15 tỷ USD trong năm 2022. Một số mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng rất mạnh trong năm qua gồm: Chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, cao-su, than đá, đặc biệt là điện thoại di động, linh kiện điện tử.

Về thương mại với Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2021, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 1,45 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2020. Đây là tín hiệu tốt để 2 bên tiếp tục thúc đẩy thương mại trong năm nay.

Mặc dù thương mại song phương đã có sự tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của 2 nước. Dư địa để các doanh nghiệp 2 nước hợp tác, trao đổi thương mại còn rất lớn. Diễn đàn nhằm cung cấp thông tin để các doanh nghiệp 2 nước khám phá các cơ hội hợp tác và đầu tư trong các lĩnh vực được xem là thế mạnh của 2 nước; trong đó, chú trọng đến 6 lĩnh vực quan trọng, bao gồm: Kỹ thuật, công nghiệp hỗ trợ, kỹ thuật số, thương mại điện tử, bán lẻ, nông sản.

Tại diễn đàn, cũng đã diễn ra phiên thảo luận và phiên kết nối giữa các doanh nghiệp 2 nước nhằm tìm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2020 với sự tham gia của hơn 360 công ty, doanh nghiệp 2 nước.