Đề xuất tăng tần suất 3 đường bay nội địa

NDO -

Ngày 5/11, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh.  

Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887 với các nội dung sửa đổi chính:

Tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

Dự kiến Vietnam Airlines 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021;

Tăng tần suất các đường bay khác lên 9 chuyến/ngày (dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021;

Điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-Covid như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng khôngthời gian qua);

Bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Đề xuất trên được đưa ra căn cứ theo tình hình thực hiện Quy định tạm thời tổ chức các đường bay nội địa chở khách thường lệ giai đoạn 21/10/2021 -3/11/2021.

Theo văn bản của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ ngày 21/10/2021 đến ngày 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tổng số là 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với hệ số sử dụng ghế là 83,5% (chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh vận chuyển 16.027 khách, hệ số sử dụng ghế là 75,5%, chiều TP Hồ Chí Minh - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, hệ số sử dụng ghế là 91,4%).

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra: có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất, hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế; hãng hàng không Vietravel Airlines chưa có cơ hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-Covid phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, bảo đảm cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” cũng gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.