Đề xuất giảm hàng loạt lệ phí trong giao thông và xây dựng

Theo dự thảo Thông tư đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, nhiều mức lệ phí trong lĩnh vực giao thông và xây dựng sẽ được điều chỉnh giảm mạnh hoặc bãi bỏ để phù hợp thực tiễn và giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng.
Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 199/2016/TT-BTC và Thông tư số 38/2022/TT-BTC quy định về lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn; lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng và lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư.

Việc sửa đổi được thực hiện theo Quyết định số 1757/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh các mức thu lệ phí nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, minh bạch và phù hợp với pháp luật về phí, lệ phí và pháp luật chuyên ngành.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Thông tư được xây dựng trên nguyên tắc kế thừa các quy định hiện hành đang phát huy hiệu quả, đồng thời điều chỉnh, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp với thực tiễn quản lý và hệ thống pháp luật hiện hành.

Một nội dung đáng chú ý của dự thảo là đề xuất giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Hiện nay, theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC, mức thu đối với loại xe này là 90.000 đồng/giấy chứng nhận, trong khi các loại phương tiện khác chỉ áp dụng mức 40.000 đồng, dù quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận tương tự nhau. Trên cơ sở đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo Thông tư đề xuất điều chỉnh mức thu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi xuống còn 40.000 đồng, tương đương các loại xe khác. Việc điều chỉnh này dự kiến làm giảm thu ngân sách khoảng 127 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời dự thảo đề xuất bãi bỏ khoản 3 Điều 1 Thông tư số 36/2022/TT-BTC để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Đối với lĩnh vực xây dựng, dự thảo Thông tư sửa đổi Điều 4 Thông tư số 38/2022/TT-BTC theo hướng giảm mạnh lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với cá nhân. Cụ thể, mức lệ phí cấp mới, cấp lại và cấp chuyển đổi được đề xuất giảm từ 300.000 đồng xuống còn 90.000 đồng/chứng chỉ; mức lệ phí cấp bổ sung nội dung, cấp điều chỉnh và gia hạn giảm từ 150.000 đồng xuống còn 45.000 đồng/chứng chỉ. Lệ phí cấp giấy phép hoạt động xây dựng cho nhà thầu nước ngoài cũng được đề xuất giảm từ 2 triệu đồng xuống còn 500.000 đồng/giấy phép. Các điều chỉnh này dự kiến làm giảm thu ngân sách nhà nước trung bình khoảng 1,6 tỷ đồng mỗi năm.

Dự thảo Thông tư cũng cập nhật các quy định để bảo đảm phù hợp với Luật Đường sắt năm 2025. Theo đó, thủ tục cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức đã bị bãi bỏ, vì vậy dự thảo loại bỏ các mức lệ phí liên quan nhằm bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh Thông tư số 64/2025/TT-BTC đang áp dụng mức giảm 50% lệ phí đối với một số hoạt động cấp chứng chỉ và giấy phép theo Thông tư số 36/2022/TT-BTC và Thông tư số 38/2022/TT-BTC, mức giảm mới theo dự thảo Thông tư cao hơn đáng kể, lên tới 56% hoặc 70% và được áp dụng ổn định, lâu dài. Do đó, dự thảo đề xuất bãi bỏ quy định giảm 50% tại Thông tư số 64/2025/TT-BTC để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Việc đề xuất giảm đồng loạt nhiều mức lệ phí trong lĩnh vực giao thông và xây dựng được đánh giá là bước đi phù hợp trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho xã hội. Việc thống nhất mức thu, loại bỏ các khoản lệ phí không còn phù hợp và điều chỉnh theo hướng minh bạch hơn không chỉ góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người dân, doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả vận hành và chất lượng phục vụ.

Có thể bạn quan tâm