Tại thời điểm này, gần 13 km đường ven biển từ Đại lộ nam sông Mã thuộc địa phận phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn đến xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương đã đưa vào sử dụng. Từ thôn Xuân Phương, phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn phương tiện có thể lưu thông đến xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, rẽ vào tuyến nhánh được cải tạo, nâng cấp đạt đường cấp IV đồng bằng tới Quốc lộ 1A tại km 342+900, thuộc xã Tiên Trang, tiếp tục hành trình hướng nam. Ngược lại, người cùng phương tiện từ các địa phương phía nam lưu hành về Sầm Sơn thuận tiện hơn, giảm mật độ tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A.
Tuyến đường ven biển còn phát lộ bờ biển trải dài cát trắng cùng tiềm năng du lịch, thúc đẩy lưu thông, trao đổi hàng hóa, nhất là sản phẩm hải sản đa dạng, tươi ngon; dần hình thành một số cụm dân cư mang dáng vóc hiện đại, đổi thay diện mạo nông thôn vùng duyên hải.
Ở khu vực phía nam huyện Quảng Xương định hình cụm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, các khu dân cư tập trung cùng nhịp sống đô thị. Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tiên Trang ghi nhận: Phương tiện cơ giới lưu hành từ trung tâm xã Tiên Trang về Sầm Sơn trên tuyến đường mới đưa vào sử dụng giờ chỉ mất khoảng 15 phút. Lưu thông thuận lợi nên chủng loại hàng hóa phong phú hơn nhưng giá trao đổi chênh lệch không đáng kể. Giao thông kết nối đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho lao động địa phương. Năm nay, tổng giá trị sản xuất của xã đạt gần 959 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng, trong đó thu từ dịch vụ-thương mại chiếm tỷ trọng 54,2%, công nghiệp-xây dựng chiếm 31,8%. Tiên Trang đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và được công nhận đô thị loại V.
Tỉnh Thanh Hóa đang lựa chọn nhà thầu đầu tư theo phương thức đối tác công tư hợp đồng BOT để thi công gần 30 km đường bộ ven biển, đoạn Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa-Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn và Quảng Thạch, Quảng Nham, huyện Quảng Xương-phường Ninh Hải, thị xã Nghi Sơn có tổng mức đầu tư gần 3.373 tỷ đồng. Trong đó nhà nước góp vốn ngân sách 2.358,661 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng công trình, tái định cư. Đến nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cùng các địa phương liên quan đã giải ngân được gần 63 tỷ đồng, trong đó gần 52 tỷ đồng chi giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND xã Quảng Nham Trần Văn Long trao đổi: Xã Tiên Trang và Quảng Nham đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu thi công đoạn nối tuyến, cầu Thạch-Châu vượt sông Yên, kết nối vùng duyên hải phía nam huyện Quảng Xương tới khu đô thị động lực Tĩnh Gia, hạ tầng trong Khu kinh tế Nghi Sơn. Theo đó, lợi thế về dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến, tiêu thụ hải sản tiếp tục được khai thác, phát huy hiệu quả, đánh thức tiềm năng du lịch. Tập đoàn BRG đang xúc tiến triển khai dự án du lịch cao cấp trên quy mô 250 ha cùng hạ tầng giao thông liên thông Khu du lịch Tiên Trang, mở ra cơ hội mới cho Quảng Nham phát triển nhanh theo hướng đô thị hóa, kết nối với chuỗi đô thị- dịch vụ-du lịch ven biển.
Nét nổi bật là công tác chuẩn bị cho việc triển khai thi công tuyến đường ven biển quốc gia, đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa dài gần 24 km, rộng 12 m có mức đầu tư 2.242 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước đang được các địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, ba huyện vùng duyên hải phía đông bắc tỉnh Thanh Hóa đã giải phóng mặt bằng được 13,2km, giải ngân hơn 50 tỷ đồng và chủ đầu tư đã lựa chọn được nhà thầu, tổ chức thi công từ ngày 20/10/2021, đạt khối lượng hoàn thành khoảng 1,5 tỷ đồng.
Tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Hậu Lộc, Nga Sơn kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng mức đền bù thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng các khu dân cư, đẩy nhanh tiến độ xây lắp nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công tuyến đường. Huyện Hậu Lộc có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh, được 9 km/11,27km. Trịnh Minh Tú, Trưởng phòng Giám sát giải phóng mặt bằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cho hay: Cấp ủy, các tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng tham gia tuyên truyền, vận động nên phần lớn hộ ảnh hưởng đồng thuận, sớm bàn giao diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện dự án.
Gần 70 hộ đầu tư phát triển trang tại tổng hợp trên đất nông nghiệp theo định hướng linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi nhằm nâng cao giá trị, thu nhập trên một diện tích canh tác, đề xuất nâng mức hỗ trợ đền bù tài sản, công trình trên đất đã được cấp có thẩm quyền thụ lý, trả lời rõ. Riêng xây dựng khu tái định cư có chậm so với mục tiêu đề ra, nguyên nhân chủ yếu do trình tự, thủ tục thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện đúng quy định hiện hành. Ngoài 2 km có hiện trạng giải phóng mặt bằng dạng “xôi đỗ”, nhà thầu đã nhận bàn giao mặt bằng phóng tuyến hơn 7 km, đã và đang triển khai thi công nơi lưu trú cho công nhân, điểm đỗ các phương tiện, tập kết vật liệu phục vụ thi công xây lắp thuộc địa bàn xã Hòa Lộc.
Ông Trịnh Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc thông tin thêm: Tiếp giáp với huyện Hoằng Hóa, huyện Nga Sơn nhưng vùng duyên hải Hậu Lộc hiện chỉ có một tuyến giao thông nội huyện vượt kênh De, nối thông lên vùng đồng, trung tâm huyện lỵ. Bảo đảm tiến độ thi công tuyến đường ven biển cùng 3 cây cầu trên tuyến vượt lạch Trường, kênh De, lạch Sung chạy qua địa bàn 6 xã duyên hải sẽ kết nối huyện Hậu Lộc với các khu du lịch Hải Tiến, Sầm Sơn, liên thông Hậu Lộc với Nga Sơn, với mạng lưới giao thông qua tỉnh Ninh Bình-Hải Phòng, tới tỉnh Quảng Ninh. Cùng với việc tập trung giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu triển khai dự án, huyện Hậu Lộc kiến nghị ngành chủ quản và Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư hoàn thiện đoạn Quốc lộ 10 qua địa bàn huyện, góp phần phát huy hiệu quả đồng bộ của hệ thống giao thông.
Được biết, với 317,88 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa đã giải ngân gần 316 tỷ đồng, đạt 99,4%; các huyện: Nga Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc được giao 152,55 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt 33,7% kế hoạch.
Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngân sách các cấp bố trí vốn kịp thời cho chủ đầu tư và các địa phương càng phải tập trung đẩy nhanh độ giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp. Tương lai gần, tuyến đường ven biển hoàn thiện, có thêm đường cơ động ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, nhất là thúc đẩy lưu thông, trao đổi hàng hóa, hình thành chuỗi đô thị, dịch vụ vùng duyên hải, liên kết các vùng kinh tế động lực, tỉnh Thanh Hóa với các cực tăng trưởng phía đông bắc Tổ quốc.