Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án 146.900 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ 2026.
Đối với đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị dài 267km, đến nay, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6km. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4 tới, các đơn vị liên quan bàn giao cho các địa phương 110km và ngày 30/6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 109km.
Cùng với việc bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp các tỉnh để lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa 2 vụ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định; khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập khung chính sách giải phóng mặt bằng các dự án; điều tra các mỏ vật liệu xây dựng thông thường và bãi đổ chất thải rắn xây dựng…
Phát biểu tại buổi bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 cho 3 tỉnh phía bắc miền trung, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án. Do vậy, đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị, địa phương ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương dự án đến với từng người dân vùng dự án đi qua để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của bà con. Các địa phương cần hết sức khẩn trương để hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.