Đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng

NDO -

Sáng 9-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tại các trạm thu phí (TTP) của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Đẩy mạnh triển khai thu phí tự động không dừng

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng (TPTĐKD) và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các TTP, chưa công khai và minh bạch nguồn thu phí này với nhân dân.

Vì thế, việc Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai TPTĐKD là đúng đắn và cần thiết.

Ngày 17-6-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg yêu cầu đến 31-12-2020, phải hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống TPTĐKD, đây là yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, thực tế tình hình hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu, do đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, “phải đúng, phải trúng, phải chặt” để tiến hành tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng.

Đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án. Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg cũng nêu rõ: Đối với các TTP dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, VEC là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

* Tại cuộc họp, Bộ GTVT cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg cơ bản khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng hiện nay.

Đây là cơ sở để Bộ GTVT triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng trong thời gian tới. Hiện nay, VEC đang quản lý năm dự án cao tốc, các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức BOT mà được hợp vốn từ nhiều nguồn như ngân sách nhà nước (Chính phủ vay ODA và cấp phát, vốn đối ứng), vốn do VEC vay lại và vốn chủ sở hữu. Hiện, VEC đang tổ chức vận hành, khai thác và thu phí bốn dự án, còn lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công.

Để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của VEC, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại TTP, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ GTVT lựa chọn.

Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ các tồn tại vướng mắc. Theo tính toán sơ bộ của VEC, để đầu tư và chuyển đổi toàn bộ hệ thống thu phí thủ công sang TPTĐKD đồng bộ cho tất cả các dự án (khoảng tổng số còn 395 làn), cần nguồn vốn đầu tư khoảng từ 800 tỷ đồng đến 900 tỷ đồng...