Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

NDO -

Sáng 9-9, tại Trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc với các bộ, cơ quan liên quan về việc tích hợp thanh toán trực tuyến (TTTT) nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Ảnh: NHẬT BẮC
Ảnh: NHẬT BẮC

Tại cuộc họp, báo cáo kết quả triển khai thanh toán trực tuyến, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) Ngô Hải Phan cho biết, với sự phổi hợp, tham gia tích cực của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế), Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương và các ngân hàng, trung gian thanh toán, Hệ thống TTTT của Cổng DVCQG đã được xây dựng và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 3-2020.

Đến nay, đã có 45/63 địa phương, bảy bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành tích hợp, sử dụng Hệ thống TTTT của Cổng DVCQG; có bốn ngân hàng (VietcomBank, VietinBank, AgriBank, BIDV), bốn tổ chức trung gian thanh toán (VNPTPay, Ngân lượng, Momo, Payoo) hoàn thành tích hợp bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán thông qua tài khoản của 38/46 ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Để tiếp tục mở rộng việc tích hợp, cung ứng dịch vụ TTTT trên Cổng DVCQG của các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán tập trung ưu tiên triển khai thực hiện, trong đó riêng Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phải hoàn thành kết nối, tích hợp trong tháng 9-2020.

Hiện nay, Cổng DVCQG đã cung cấp TTTT cho các loại hình thu như: phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện thủ tục hành chính; đóng BHXH, BHYT; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế; thu tiền điện. Theo ông Ngô Hải Phan, loại hình thanh toán hiện đang được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện nhiều nhất là đóng BHXH, BHYT, chiếm khoảng 56%; phí, lệ phí chiếm khoảng 23,6%, thu phạt chiếm khoảng 18%.

Để tiếp tục triển khai TTTT trong thời gian tới, Cục Kiểm soát TTHC đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với VPCP trong quả trình xây dựng, vận hành Hệ thống TTTT của Cổng DVCQG bảo đảm đáp ứng tốt mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị Kho bạc Nhà nước chủ trì, phối hợp VPCP hướng dẫn danh mục mã loại hình thu, mã, tên đơn vị kho bạc nhà nước, tài khoản phục vụ việc thu phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác trong thực hiện thủ tục hành chính mà tài khoản thụ hưởng là tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương thống nhất, hiệu quả. Đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp VPCP hoàn thiện nộp thuế trực tuyến trên Cổng DVCQG để bảo đảm thân thiện, thuận lợi, tăng số lượng người sử dụng. Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng, trung gian thanh toán khẩn trương hoàn thành việc bổ sung các nội dung theo yêu cầu kỹ thuật kết nối với Cổng DVCQG.

Theo đại diện Bộ Tài chính, việc cung cấp TTTT trên Cổng DVCQG được người dân đánh giá khá tích cực. Đại diện VietcomBank cho biết, đơn vị đã phối hợp các cơ quan liên quan để triển khai từ năm 2019 và đến tháng 3-2020 chính thức hoạt động TTTT trên Cổng DVCQG.

Đại diện các ngân hàng, trung gian thanh toán đều cho biết, hiện tại không có vướng mắc trong quá trình triển khai, việc phối hợp chặt chẽ của các cơ quan là điều quan trọng nhất trong triển khai TTTT, quá trình triển khai hiện đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, cuộc họp nhằm đánh giá việc tích hợp TTTT trên Cổng DVCQG, xác định những điểm còn vướng mắc để tiếp tục triển khai. Tuy thời gian không dài nhưng sau sáu tháng hoạt động, đến ngày 7-9, đã có hơn 11 nghìn hồ sơ giao dịch TTTT, trong đó tập trung chủ yếu trong tháng 7 và 8-2020 khoảng 4.000 giao dịch với giá trị khoảng 5 tỷ đồng/tháng. Như vậy, thủ tục TTTT ngày càng tốt hơn, đây là việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2020, mục tiêu đặt ra là cung cấp 30% dịch vụ công mức độ 3,4 lên Cổng DVCQG, vì vậy vấn đề TTTT trên Cổng DVCQG để tạo thuận lợi cho người sử dụng là rất quan trọng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị đến ngày 15-9 hoàn thành kết nối TTTT trên Cổng DVCQG. Vì vậy, đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương hoàn thành việc kết nối, tích hợp; đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hoàn thiện hệ thống để hoàn thành mục tiêu đặt ra; đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, ngân hàng, trung gian thanh toán tích cực tuyên truyền để người dân, DN biết và thực hiện TTTT. Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm, VPCP sẽ lấy mốc thời gian ngày 15-9 để cáo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành tích hợp TTTT nghĩa vụ tài chính trong thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG.